Ba cổ phiếu ngân hàng đầy hứa hẹn sau đại dịch

Nhóm phân tích của Công ty Cổ phần Chứng khoán VNDIRECT ước tính rằng từ cuối năm ngoái đến hôm nay, những lo ngại về tác động của Covid-19 đã khiến giá cổ phiếu của ngân hàng giảm. Tăng 18,4%. Tỷ lệ P / E và tỷ lệ P / E của các ngân hàng trong danh sách theo dõi của bộ phận thấp hơn mức trung bình 5 năm. Định giá tương đương với các ngân hàng khu vực, nhưng triển vọng tăng trưởng về EPS và ROE của các ngân hàng Việt Nam cao hơn.

Ngành ngân hàng khác biệt đáng kể về quy mô, mạng lưới và chất lượng. Số lượng tài sản, thị phần … ngân hàng được xếp hạng thấp nhất trong số mười ngân hàng hàng đầu. Tốc độ phục hồi phụ thuộc vào chiến lược kinh doanh và khẩu vị rủi ro, do đó tình hình sẽ khác, mặc dù tình hình chung là bệnh sẽ kết thúc vào tháng 6 năm 2020 và nhờ thu nhập từ tín dụng, lợi nhuận sẽ tăng trở lại. Và hoa hồng. Các biện pháp cải thiện và nợ xấu được kiểm soát chặt chẽ.

Theo triển vọng phục hồi, nhóm phân tích VNDIRECT khuyến nghị ba cổ phiếu tiềm năng, có điểm chung là hoạt động của ngân hàng “bị ảnh hưởng hơi tiêu cực”. Bằng ngân hàng ACB.

Ngân hàng thương mại ACB-châu Á

Tăng trưởng tín dụng sẽ chậm lại và thu nhập lãi thuần của tài sản sinh lời (NIM) cũng sẽ dao động mạnh do lãi suất cho vay và phụ cấp thuế thấp hơn. lãi suất. Tuy nhiên, 60% khoản vay của ACB đến từ khách hàng bán lẻ, do đó áp lực đối với NIM ít hơn áp lực đối với các ngân hàng doanh nghiệp. Dư nợ cho vay trong các lĩnh vực rủi ro cũng rất thấp (6,3% cho xây dựng và bất động sản, và 24,1% cho các khoản vay cá nhân như mua nhà). Một cơ sở khách hàng đa dạng có thể giúp các ngân hàng đa dạng hóa rủi ro và giảm tác động của bệnh tật đối với các khoản nợ xấu.

Nhóm phân tích dự đoán rằng do tài sản chất lượng cao và khẩu vị rủi ro thấp và khả năng thiết lập quan hệ đối tác với các đối tác phân phối bảo hiểm độc quyền, nên ACB sẽ sớm khôi phục doanh thu và mở rộng cơ sở khách hàng sau khi dịch bệnh bùng phát, giúp tăng nhu cầu. Tiền gửi và lãi suất tiền gửi. Tăng trưởng tín dụng có thể phục hồi chậm hơn các ngân hàng khác, bởi vì khách hàng cá nhân thận trọng hơn trong việc phát hành các khoản vay mới ngay sau khi dịch bệnh bùng phát.

Một nhân viên ngân hàng ở Hà Nội đếm tiền. Ảnh: Giang Huy .

MBB-Ngân hàng quân đội

Tín dụng đã tăng và NIM giảm, nhưng tỷ lệ cho vay trên tiền gửi thấp hơn các ngân hàng khác. Do hoạt động kinh doanh tín dụng tiêu dùng, nợ xấu của MBB có thể tăng lên và tốc độ tăng chi tiêu tín dụng sẽ vượt xa các đối thủ cạnh tranh. Tuy nhiên, nhóm đánh giá MBB có đủ nguồn lực để tránh các khoản nợ xấu mới.

Lợi thế của ngân hàng nằm ở mối quan hệ tín dụng và huy động với các công ty và nhân viên nhóm. Vettel là một nhóm các công ty hoạt động trong các lĩnh vực ít bị ảnh hưởng bởi các bệnh (viễn thông, bưu chính viễn thông, truyền hình, vận tải hàng hóa …), vì vậy các rủi ro được hạn chế.

Sau đại dịch công suất, việc tiếp quản MBB rất tốt. Nhờ mở rộng tín dụng bán lẻ và tiêu dùng để cải thiện NIM, phí dịch vụ đã tăng mạnh do bảo hiểm, thẻ và dịch vụ ngân hàng số. Dự trữ hiện tại và doanh thu thuế giúp ngân hàng tích hợp các nguồn lực của mình để xử lý các khoản nợ xấu. Ngân hàng Ngoại thương VCB-Việt Nam cho biết, chương trình tín dụng hỗ trợ khách hàng và giảm L và giảm lợi nhuận sẽ giảm lợi nhuận xuống còn 2,24 nghìn tỷ đô la Mỹ, chiếm 9,7% lợi nhuận trước thuế năm ngoái. Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam và Vietnam Airlines đang gặp khó khăn về tài chính, nhưng họ đóng một vai trò quan trọng trong nền kinh tế. Chính trên cơ sở đó, nhóm phân tích tin rằng việc miễn trừ vốn và lãi suất của các tổ chức tín dụng sẽ tổ chức lại hai hoạt động này và Ngân hàng Thương mại Việt Nam với tư cách là chủ nợ chính sẽ bị ảnh hưởng đáng kể. -Các khoản cho vay thực hiện đang tăng chậm và các ngân hàng sẽ có nguồn tài chính tốt để quản lý chúng.

Nhóm phân tích dự đoán rằng Ngân hàng Việt Nam là ngân hàng phục hồi nhanh nhất do bốn yếu tố. Đầu tiên, tỷ lệ thâm nhập trong lĩnh vực bán lẻ rất thấp, vì vậy có thể phát triển lĩnh vực này để cải thiện NIM. Thứ hai, thu nhập bất thường từ các hợp đồng phân phối bảo hiểm độc quyền và các nguồn hoa hồng bảo hiểm mới sẽ làm tăng lợi nhuận. Thứ ba, một cơ sở khách hàng bao gồm nhiều công ty lớn sẽ giúp tăng trưởng tín dụng phục hồi nhanh hơn. Thứ tư, các chính sách thận trọng có thể giúp giảm rủi ro nợ xấu.

Ngoài ra, ngân hàng cũng đã nắm giữ hơn 10 nghìn tỷ đồng tiền Việt Nam bằng trái phiếu chính phủ vào cuối năm. Tài sản có thể được bán hoặc sử dụng để trả cho người gửi tiền với giá thấp được vay từ Ngân hàng Quốc gia khi cần thiết.

Phương Đông

* Lời khuyên của chuyên gia có thể không phù hợp với điểm VnExpress

    Leave Your Comment Here