Cổ phiếu ngân hàng đang chịu áp lực thoái vốn

Vào ngày 17 tháng 1, dưới sự lãnh đạo của VCB (Vietkut), mã của nhóm ngân hàng đã giảm hơn một nửa và mất 600 đồng. STB (Ngân hàng Sacombank), ACB (Ngân hàng thương mại châu Á), SHB (Ngân hàng Sài Gòn Hà Nội) bị giảm từ 300 xuống 500 đồng.

Trước đó, trong hai tuần đầu tiên của tháng 1, các cổ phiếu này tiếp tục tăng thị trường do các tín hiệu tích cực nói chung. So với kỳ giao dịch 2/1, cổ phiếu VCB tăng gần 15,5% (dựa trên giá đóng cửa 11/1), đóng cửa ở mức 32.100 đồng. Cho đến nay, giá thị trường của VCB đã giảm xuống còn 31.100 đồng (dựa trên giá đóng cửa ngày 21/1).

— Vào ngày 17 tháng 1, hơn một nửa số cổ phiếu của nhóm ngân hàng đã giảm và bị các ngân hàng cướp mất. Hành động của VCB. Ảnh: HH

Tiếp tục duy trì xu hướng tương tự, giá cổ phiếu CTG (Lambank) tăng 8% chỉ sau hai tuần lên 22.800 đồng (đóng cửa 10/1). Tuy nhiên, sau một tuần Vn giảm giá, giá thị trường của CTG giảm gần 1.000 đồng. Kết thúc phiên giao dịch ngày 21/1, cổ phiếu CTG đã giảm xuống còn 21.400 đồng, thấp hơn giá đóng cửa thị trường cuối tuần trước.

Trong ngày giao dịch đầu tiên của tuần 21 tháng 1, giá đóng cửa của ngân hàng không tăng. Từ CTG, EIB, MBB, STB, VCB từ HOSE đến ACB, SHB trên sàn đồng thời giảm, với mức giảm 100-500 đồng. Không có hỗ trợ, VN-Index đã giảm 6,37 điểm, thiết lập mức thấp nhất trong 8 ngày qua (447,79 điểm).

Theo dữ liệu giao dịch chứng khoán, tuần trước, một số công ty (Lilama, Vietnam Airlines, Venataba …) đã phê duyệt dự án tái cấu trúc từ năm 2012 đến 2015, đòi hỏi ngành ngân hàng Việc thoái vốn đã có tác động nhất định đến xu hướng giá cổ phiếu của ngành. Ông Nguyễn Việt Đức, người đứng đầu phân tích của Quỹ Đầu tư Hà Nội (SHF) cho biết, ngoài việc suy yếu sức mua của các nhà đầu tư nước ngoài, thị trường cũng giảm do các nhà đầu tư đối phó với áp lực. Rút các doanh nghiệp thuộc sở hữu công cộng vào năm 2015. Đồng thời, do nợ xấu và giảm sự lạc quan, ngành ngân hàng không còn hấp dẫn trong hoàn cảnh hiện tại … rất khó để phá vỡ.

Ông Duke nói rằng làn sóng thị trường chứng khoán thường bắt đầu trong ngành ngân hàng và sau đó lan sang các khu vực khác. Trong khoảng thời gian từ tháng 3 đến tháng 6 năm 2009, cổ phiếu ngân hàng tăng mạnh, nhưng sau đó, nhóm này có rất ít dấu hiệu thịnh vượng. Gần đây, hầu hết các cổ phiếu ngân hàng đã đạt đến ngưỡng 50% của giá, vì vậy rất khó để tạo ra làn sóng lớn trong tương lai.

Ngoài ra, nhiều doanh nghiệp nhà nước gần đây đã buộc phải loại bỏ. Đối với vốn ngân hàng, ưu tiên cho các tài sản lớn. Điều này đã gây thêm áp lực lên giá cổ phiếu của ngân hàng và tăng áp lực bán. Do đó, các ngân hàng phải đối mặt với hai thách thức: gây quỹ, giải quyết các khoản nợ xấu và chịu áp lực phải rút lui khỏi các công ty đầu tư không cốt lõi. Ông Dirk nói thêm: Tôi nghĩ rằng nếu thị trường thịnh vượng, tập đoàn ngân hàng sẽ gần như không có cơ hội trong tương lai. Các cổ phiếu của ngành này có thể đi theo, nhưng nhìn chung nó vẫn không hấp dẫn. Đồng thời, Phân tích đầu tư chứng khoán Jinying Người đứng đầu bộ phận, ông Pan Dun Khánh, cho biết thông tin về việc thoái vốn của các công ty và ngân hàng đã ảnh hưởng đến việc giảm giá cổ phiếu của nhóm nhóm vào tuần trước khoảng 20%. Lý do chính là các nhà đầu tư nước ngoài giảm mua trong vòng hai tuần. Dòng tiền yếu từ các nhà đầu tư nước ngoài là lý do khiến cổ phiếu ngân hàng sụt giảm.

Ông Trương Duy Khiêm, giám đốc chi nhánh của Lê Ngô Cát, Công ty Chứng khoán ABCS, cho biết cổ phiếu đã giảm vì báo cáo. Một số công ty đã thất bại trong hoạt động thương mại của họ vào cuối năm nay, không phải vì họ đề xuất tổ chức lại các công ty nhà nước. Thông tin thoái vốn có tác động tích cực đến nền kinh tế. Bởi vì nếu có sự sắp xếp lại, “sức khỏe” của nền kinh tế sẽ tốt hơn, vì vậy chứng khoán sẽ phát triển mạnh. Do đó, về lâu dài, việc thoái vốn của các doanh nghiệp không cốt lõi để tập trung vào các doanh nghiệp cốt lõi và các hoạt động của công ty sẽ mang lại sức sống mới cho thị trường.

– Hiện tại, đây là cơ hội để các nhà đầu tư tiếp tục tận dụng lợi nhuận. Ông Khiêm nói rằng do sự tăng trưởng của thị trường trước đó, một xu hướng điều chỉnh là không thể tránh khỏi.

Hồng Châu-Tường Vi

    Leave Your Comment Here