Người phụ trách HoSE: “Chúng tôi không thể kiểm soát hết mức tăng đột biến”

Tại hội thảo giao dịch chứng khoán diễn ra chiều 23/12, ông Lê Hải Trà-Chủ tịch Hội đồng quản trị Sở Giao dịch Chứng khoán TP HCM (HoSE) cho rằng, thời gian qua lỗi xuyên hệ thống. Nó liên quan đến việc chuyển đổi từ thực hiện thông thường sang tương ứng lệnh liên tục. Tuy nhiên, ông khẳng định vấn đề này không xảy ra trong vài cuộc họp gần đây.

“Hệ thống vẫn hoạt động bình thường. Không có hiện tượng chuyển đổi không dự phòng trong phiên khớp lệnh định kỳ, không xảy ra lỗi giao dịch giữa Bộ và đại chúng. Công ty chứng khoán,” Mr. Trà cho biết.

Ông Lê Hải Trà chia sẻ quan điểm này tại cuộc họp chiều 23/12. Ảnh: Quang Phúc .

Khi nhiều công ty chứng khoán (như VNDirect, VCBS, MBS …) liên tục cung cấp thông tin nội bộ hoặc xin lỗi khách hàng trong khoảng một tuần qua, người phụ trách HoSE đã đưa ra yêu cầu này. Đã gặp sự cố.

Nhìn chung hôm nay, sau khi hệ thống đo lường thanh khoản của Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM bất ngờ bị rớt mạng từ 2h cho đến khi kết thúc, Chứng khoán VCBS thông báo “đã xảy ra sự cố với hệ thống giao dịch, làm gián đoạn việc nhận báo cáo của HoSE. , Không thể chuyển đơn hàng hoặc không cập nhật kết quả “.

Tiếp tục nhấn mạnh hệ thống không có lỗi, nhưng ông Trà cho biết bộ phận Lê của chúng tôi chịu áp lực phải liên tục theo dõi khi có điện thoại báo sự cố của CTCK. Về nghiệp vụ, các công ty chứng khoán sử dụng đường truyền để chuyển lệnh của nhà đầu tư đến Bộ Thương mại Mỹ. Khi một đơn hàng có thể được nhập vào hệ thống của bộ phận, nó sẽ được xử lý, và ngược lại. Hệ thống có độ dư thừa nhất định, nhưng khi lệnh tăng quá 1 đến 2 lần sẽ hiển thị “có thể không phản hồi”. – Anh Trà so sánh đường truyền và hệ thống ở “cửa trước”. “Và” đường ống “, Hai yếu tố này không thể thay đổi, nhưng lượng giao dịch (như” lượng nước “, giá trị đỉnh) khó tránh khỏi tắc nghẽn giao thông. Ông cho rằng chỉ số VN index tăng 67% từ mức thấp trong giai đoạn này, nhưng có 20 công ty Số lượng lệnh giao dịch của công ty chứng khoán lớn nhất đã tăng gấp 3 đến 12 lần.

“Trước đây, nhiều công ty chứng khoán cũng sử dụng thuật toán và robot để giao dịch. Nó được lập trình để làm trầm trọng thêm các đơn hàng như sóng thần, vì vậy chúng tôi không thể kiểm soát được “, ông Terra nói và cho biết thêm rằng ông đang phối hợp với nhà vận chuyển để xác minh. Mục nhập dữ liệu sẽ cố gắng làm rõ khi nào nó đông đúc trong một khoảng thời gian. Tuy nhiên, cần chắc chắn rằng nó sẽ bị tính phí Thời gian và dữ liệu.

Người đứng đầu HoSE nhắc lại rằng Bộ Quốc phòng đã lên kế hoạch thay thế toàn bộ hệ thống giao dịch của dự án sẽ hoàn thành trong năm nay, nhưng Covid-19 đã trì hoãn lộ trình do các chuyên gia và nhà thầu Hàn Quốc không thể đến. Bộ đang cố gắng làm trực tuyến rất nhiều công việc nhưng không thể thực hiện từ xa dẫn đến chậm trễ. Chúng tôi đã nâng số lượng lô giao dịch từ 10 cổ phiếu lên 100 cổ phiếu và đã được thông qua ”, ông Th. Tra nói.

Anh ấy cũng chỉ ra rằng đây không phải là giải pháp gỡ cài đặt tạm thời mà về lâu dài hệ thống vẫn cần thiết. sự ổn định. Tuy nhiên, do “ngân sách có hạn, không phải tăng nhiều dung lượng như vậy” nên không chắc hệ thống có thể đáp ứng các giao dịch từ 50 nghìn tỷ đồng trở lên mỗi phiên hay không.

Thị trường chứng khoán Thị Lá ghi nhận thanh khoản tăng đột biến trong những ngày gần đây. Kể từ đầu tuần này, kỷ lục về khối lượng giao dịch tại Tp.HCM đã bị phá vỡ, hiện đạt 813 triệu cổ phiếu mỗi phiên. Thanh khoản cũng đạt mức cao nhất kể từ đầu năm, 14.590 nghìn tỷ đồng, chưa kể giao dịch cổ phiếu Vinhomes với giá trị trung bình hơn 15 nghìn tỷ đồng. — Tháng 6.

Tuy nhiên, hầu hết các nhà đầu tư đều cho rằng con số thực tế có thể cao hơn do hệ thống giao dịch thường chậm hơn 30-60 phút so với trước khi đóng cửa.

Minh Sơn-Đông

    Leave Your Comment Here