Các ngân hàng tiếp theo là giảm cổ tức

Tại đại hội đồng cổ đông thường niên năm nay, phần chất vấn của các lãnh đạo ngân hàng dường như nằm trong những cuộc chia sẻ kéo dài hàng chục phút như lấy gan từ cổ đông nhỏ lẻ. Nguyên nhân chủ yếu là do các ngân hàng sẽ không còn chia cổ tức trong năm nay. Có nơi hứa trả nhưng chỉ trả 1%, thấp hơn nhiều so với lãi suất gửi tiết kiệm.

Theo phương án đã được ĐHCĐ thông qua đầu năm 2013, Maritime Bank dự kiến ​​chia cổ tức tỷ lệ 7%. Cuối năm, do tình hình hoạt động kém, ban lãnh đạo ngân hàng đã điều chỉnh kế hoạch kinh doanh, trong đó đặt kế hoạch cổ tức là 0%. Năm 2014, ngân hàng không nên chia cổ tức.

Nhiều cổ đông tiếc nuối khi đầu tư vào ngân hàng. Ảnh: Thanh Lan .

Nhiều ngân hàng khác nhiều năm liền không trả cổ tức bằng tiền mặt hoặc trả lãi suất thấp hơn nhiều so với lãi suất tiết kiệm, như Techcombank, Ngân hàng Quốc tế (VIB), Ngân hàng Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank), Xăng dầu Petrolimex. (PGBank)))… Mặc dù VIB dự kiến ​​không chia cổ tức năm 2013 nhưng ban lãnh đạo Techcombank cũng cho biết không có kế hoạch chia cổ tức trong vòng 5 năm.

Do đó, nhiều cổ đông tham dự đại hội thường niên đề nghị trước khi sáp nhập nên chia lợi nhuận còn lại cho cổ đông, để “thở phào” trong thời điểm khó khăn. -Các cổ đông cũ của Maritime Bank đứng lên chia sẻ: “Chúng tôi là cổ đông nhỏ lẻ và chịu áp lực rất lớn, đặc biệt là thiếu cổ tức”. Ngoài ra, khi nắm giữ những cổ phiếu này, họ hiện không có lối thoát. “Cũng như các ngân hàng khác, nếu thấy không hiệu quả thì cũng thoái vốn. Giờ chúng tôi lâm vào cảnh không thể rút khi ở lại không được chia cổ tức. Chúng tôi hy vọng sẽ bán được dù được giá”, cổ đông này nói. “Rẻ quá.” Anh Ngọc Dũng (Đức Giang, Hà Nội), một nhà đầu tư trẻ với hơn 20.000 cổ phiếu Techcombank, cũng cho biết: Giá thì cao, nhưng nay giảm, chúng tôi chỉ biết chú ý đến vì hàng tồn kho trên thị trường OTC hiện đang chảy Tình dục rất thấp. Duy nhất “.

Anh Vũ Tiến Ninh (Long Biên, Hà Nội), nguyên cán bộ Cục Hàng không Việt Nam, đã bỏ ra gần 200 triệu đồng, dành dụm sau bao năm tháng miệt mài mua cổ phiếu ngân hàng. Anh chia sẻ với VnExpress cho biết: “Bây giờ, giá trị cổ phiếu đã khác trước, nhưng vì không niêm yết nên không bán được. Vì vậy, nhiều năm gần như không chia cổ tức. Tuy nhiên, tôi là cổ đông thiểu số nên ăn ngọt phải bùi. Không chỉ vậy, tại mỗi kỳ đại hội cổ đông thường niên, cổ đông cũng đôn đốc công tố để tạo thanh khoản cho cổ phiếu của mình. Tuy nhiên, hội đồng quản trị và ban điều hành ngân hàng luôn có những lý do riêng để trì hoãn, ví dụ như thị trường không phù hợp, ngân hàng cần tăng vốn để khẳng định tiềm năng … cổ đông, không thể làm gì được. “Nhân đây, tôi kêu gọi các Cổ đông lớn quan tâm đến chúng tôi.” Ngay lập tức, khi các giám đốc điều hành ngân hàng ngồi vào ghế mà các đại diện không thể cười nổi, tuyên bố đã nhận được tràng pháo tay nhiệt liệt từ Quốc hội. Và kết quả cuối cùng vẫn là đại hội vẫn không có cổ tức.

Thanh Thanh Lan

    Leave Your Comment Here