Đánh giá Nuforce uDAC 2

NuForce uDAC 2 là sản phẩm phổ biến nhất của NuForce, có giá xấp xỉ 2 triệu euro. Sản phẩm này hướng đến thị trường cấp thấp và nhằm cải thiện âm thanh của máy tính xách tay nhưng có chất lượng của thiết bị audiophile nghiêm túc.

Nuforce uDAC 2 rất nhỏ và nhẹ hơn. Ảnh: Mikeshouts .

Đây là một trong những bộ giải mã âm thanh nhỏ nhất trên thị trường (68 x 38 x 21mm), chỉ lớn hơn kích thước của một chiếc bật lửa Zippo một chút. uDAC 2 có thể khiến bất cứ ai trong tay bạn phải ngạc nhiên, vì khó có thể tưởng tượng được một thiết bị kỹ thuật phức tạp lại nhỏ bé như thế nào. Mặc dù uDAC2 nhỏ, nhưng nó có một vỏ nhôm nguyên khối. Mặt trước máy có nút âm lượng và đầu vào tai nghe mini, nút này đồng thời là công tắc nguồn. Ở mặt sau của thiết bị có một cổng USB để kết nối với máy tính, một cổng đồng trục để kết nối với DAC ngoài và một đầu ra RCA để kết nối với ampli.

Tháo nắp ngoài để tiện cho việc quan sát bên trong Đầu tiên, tôi cảm thấy ngạc nhiên là thiết kế mạch của DAC này quá thông minh. Máy có 2 thẻ xếp gọn gàng, có thể tháo lắp qua 2 hàng dây kết nối linh hoạt. Hai linh kiện lớn nhất chiếm đến ba phần ba bề mặt bo mạch là cụm USB và chiết áp âm lượng. Do kích thước nhỏ gọn nên hầu hết các thành phần bên trong DAC đều được kết dính (SMD). Kích thước siêu nhỏ của bảng mạch và sử dụng tối đa các thành phần kết hợp có thể đạt được hiệu quả thiết kế kỹ thuật, là đường dẫn tín hiệu cực ngắn, đây là yêu cầu quan trọng nhất của thiết bị. Âm thanh kỹ thuật số .

Bộ giải mã trong uDAC 2. Linh hồn của bộ giải mã luôn nằm trong chip DAC. NuForce uDAC 2 sử dụng chip giải mã 32-bit của Sabre. Mặc dù hãng cố tình không tiết lộ bất kỳ thông tin nào, và ký hiệu của nhà sản xuất không được viết ở mặt sau chip DAC mà chỉ là các ký tự NuForce, nhưng khi sử dụng thiết bị đo, vui lòng đối chiếu tài liệu của nhà sản xuất (data sheet) và chip DAC sử dụng trong NuForche uDAC2 là Sabre ESS9022.

Sabre hiện là nhà sản xuất thành công, cung cấp các sản phẩm DAC cao cấp với thông số kỹ thuật tốt nhất. Cho đến thời điểm hiện tại, một loại chip DAC Sabre là ESS9108 được sử dụng trong Bluray Oppo 95 và nhiều loại DAC đắt tiền, chúng được sử dụng rộng rãi trong các thiết bị âm thanh đắt tiền và tốn không ít giấy mực của giới đánh giá thiết bị. trên thị trường. ESS9018 là một DAC 32-bit, được đánh giá là có chất lượng âm thanh vô song so với các sản phẩm DAC khác trên thị trường – mặc dù là một sản phẩm giá rẻ của Sabre nhưng ESS9022 cũng đang hợp nhất. Ưu điểm kỹ thuật của dòng DAC 32-bit mới. ESS9022 và người anh em ESS9023 có ưu điểm riêng là tích hợp nhiều chức năng vào một vỏ duy nhất nhỏ gọn và dễ xây dựng nên đã thu hút được sự quan tâm của nhiều nhà sản xuất. Gần đây, các thiết bị âm thanh dựa trên DAC này đã xuất hiện trên thị trường, chẳng hạn như Hiface MK3, có doanh số gần gấp 4 lần uDAC 2.

Chiết áp Tocos cao cấp giúp đảm bảo chất lượng của âm thanh.

Quay lại uDAC 2. DAC này sử dụng nguồn điện 5V do máy tính cung cấp thông qua cổng USB. Nguồn này được cung cấp cho các mạch tích hợp bộ điều chỉnh độc lập trong từng phần của mạch. Hầu hết mọi thành phần hoạt động đều có bộ điều chỉnh công suất riêng để giảm thiểu nhiễu giữa các thành phần khác nhau trong mạch. Các linh kiện của máy đều là loại âm thanh chuẩn, như chiết áp âm lượng Tocos, xung nhịp độ chính xác cao, jack cắm RCA mạ vàng, tụ lọc cho nguồn âm thanh … được đơn giản hóa. Đầu ra tương tự được xuất trực tiếp thay vì xuất qua tụ đầu ra để tránh “màu âm” của tụ.

uDAC 2 là một thiết bị “plug and play”.

Nuforce DAC 2 là thiết bị “plug and play”, không cần cài đặt khi kết nối với máy tính. Tai nghe Sennheiser HD598 sử dụng chiếc laptop Sony Vaio phổ thông làm nguồn phát, nguồn âm là file âm thanh FLAC lưu trong ổ cứng, trộn với uDAC 2 trong một thiết bị khá bình dân. Âm thanh của sự kết hợp này rất thuyết phục.

Ban đầu, ấn tượng đầu tiên là chi tiết, khả năng tách bạch, tái tạo âm nhạc của thiết bị nhỏ bé này. Sau khi nghe bản song ca này, bản giao hưởng “Bốn mùa” của Vivaldi rất hấp dẫn, không bị “nhạt nhòa” như một số cảnh phổ biến. UDAC 2 tầm trung cũng khá tuyệt. Ca sĩ Selena Jones đã thể hiện chính xác cảm xúc máu lửa của một cô gái trong ca khúc “You Light Up My Life” bị một chàng trai đánh cắp trái tim. ngheNhìn kỹ hơn, khuyết điểm của sản phẩm này là hơi chói ở giọng nữ cao hơn. Tuy nhiên, khi chuyển sang tai nghe HD800 cao cấp của Sennheiser, âm thanh thay đổi từ “bầu trời và vách đá”. Tất nhiên, rất khó để so sánh HD800 với HD598 vì nó quá cứng đầu, nhưng so với một số DAC đắt tiền và các thiết bị đầu bảng dùng để ghép nối với HD800 thì uDAC2 mỏng manh này cũng hơi lép vế. -Sử dụng hệ thống trung cấp để kiểm tra uDAC2, tín hiệu tương tự thu được từ đường RCA kết nối với bộ khuếch đại. Chất lượng âm thanh của uDAC2 tốt hơn so với các đầu CD Sony, khi thử sử dụng các bản nhạc từ cùng một nguồn phát thì chi phí đã lên tới gần 10 triệu đồng.

Giá thành của uDAC 2 khoảng 2 triệu đồng. Trường hợp của thương hiệu NuForce là tạo ra một thiết bị phổ biến để nâng cấp âm thanh của card âm thanh tích hợp trong máy tính xách tay, tất nhiên, mục tiêu này đã đạt được. Không nghi ngờ gì khi uDAC2 cung cấp chất lượng âm thanh tốt hơn bất kỳ card âm thanh tích hợp nào. Nhưng không chỉ dừng lại ở đó, nó là một USB DAC, thậm chí với những chiếc DAC đắt tiền hơn, nó có thể sánh ngang với những chiếc sound card đặc biệt và những chiếc USB DAC khác trên thị trường. Tất nhiên, sản phẩm này vẫn còn những khuyết điểm, nhưng về chất lượng và giá cả thì có thể nói đây là một cậu bé hạt tiêu phải nể phục. -Có thể sử dụng, có thể sử dụng nguồn điện laptop. -Chất lượng âm thanh rất tốt. -Dễ dàng sử dụng kết hợp với nhiều tai nghe khác nhau (16 đến 300 ohms). -Giá cả hợp lý — Phân loại sản phẩm

Vân Ly

    Leave Your Comment Here