Showroom ô tô vắng khách trước Tết

Điều đáng chú ý là tại một số showroom thương mại trên địa bàn Hà Nội, lượng khách tham quan, đặt mua xe qua các kênh khác giảm hẳn. Trong cùng kỳ tháng trước, doanh số bán hàng đã bùng nổ.

Giám đốc kinh doanh của một đại lý hiện đại ở Hà Nội khác với tình hình chung cuối năm, ngược lại với cuối năm ngoái. Thời điểm của thị trường xe hơi. Thông thường, cận Tết, khách hàng sẽ đổ xô đi mua xe, nhưng năm nay tình hình hoàn toàn ngược lại. Do chính sách ưu đãi 50% trước bạ đến năm 2020 mới có hiệu lực nên mấy tháng nay khách hàng mua xe tấp nập. Vì vậy, đến năm 2021, các chương trình khuyến mại sẽ không còn nên người tiêu dùng không mặn mà.

Sau khi showroom Toyota Hà Nội giảm phí trước bạ vẫn không có khách. Ảnh: Văn Thắng

Một nguyên nhân nữa là do xe hết hàng do thiếu nguồn cung cấp phụ tùng, nhiều khách không chờ được xe mới nên chuyển sang mua xe cũ. . Còn nhiều mẫu xe trong kho như Fadil, Vios, Corolla Cross, Attrage, Outlander, EcoSport, Seltos, Sorento, Cerato, CX-5, City … – Các mẫu xe được kênh giá và khuyến mại giảm giá kết thúc trong tháng 11 như Hyundai Như Accent, i10, Vios, Cerato hay CX-5 cũng bắt đầu rục rịch tăng giá hoặc tăng khuyến mại để kích cầu.

Với Accent, thay vì 10-20 triệu đồng trong tháng 12, trả về bản chất lượng cao nhất 555 triệu đồng. Tương tự, Cerrato bị đội giá dự thầu lên 10 triệu đồng cũng bị tạm dừng. Với những mẫu xe như Vios hay CX-5, tùy phiên bản, mức khuyến mại dao động từ 10 đến 40 triệu đồng thay vì không khuyến mại như trước.

Ngược lại, một số hãng xe như VinFast hay Mitsubishi vẫn hỗ trợ tốt ngay cả khi đơn hàng cháy hàng và từ chối tăng giá, giảm giá. Đối với các mẫu xe như Fadil hay Outlander, hai nhà sản xuất này luôn chịu 50% lệ phí trước bạ dù phải chờ hoặc không có xe giao.

Tại TP.HCM, các đại lý bán xe cũng trong tình trạng tương tự. Giá thành không cao, nhất là đối với những mẫu ngoại nhập hoặc “hàng hot”. Nhiều người bán cho biết, khách đặt mua xe trong thời gian này muốn mua xe trong dịp Tết nhưng lượng xe tồn nhiều không giao được.

– Anh Dương Tuấn, nhân viên bán hàng tại đại lý Ford (quận 2) cho biết, sau khi hãng ngừng ưu đãi, giá xe theo báo cáo của công ty đã ổn định trở lại, ngoại trừ lượng hàng về tay ít, đủ giao trước Tết. Giá Ford EcoSport phiên bản nâng cấp là 603 triệu đồng, Ford Ranger là 616 triệu đồng. Trước đó, vào năm 2020, hai mẫu xe của Ford đã phải nộp phí trước bạ hoặc hoàn tiền hàng chục triệu đồng.

Honda vừa ra mắt thế hệ mới của dòng City vào cuối năm 2020 và hiện đang được sản xuất. Phiên bản cao tồn kho. Cấp độ. Giá xe từng giảm từ 6 đến 10 triệu trước đây không còn nữa. Mẫu xe Honda CR-V không còn hàng. Phiên bản cũ trong kho của đại lý vẫn được giảm 70 đến 80 triệu, còn phiên bản mới giảm giá khoảng một nửa. Các đại lý Toyota hầu như không có đủ xe Vios giao trước Tết.

Các chuyên gia và bản thân công ty dự đoán rằng điều kiện thị trường vào năm 2021 sẽ tốt hơn năm 2020. Khách hàng không còn mặn mà, tạm bợ trước Tết Nguyên Đán. Khi thị trường ổn định, sức mua sẽ phục hồi ổn định.

Đoàn Dũng-Thanh Nhàn

    Leave Your Comment Here