Ô tô được bán hết, đại lý dùng đơn đặt hàng để ép khách hàng.

Ruan Guang đang uống trà thì điện thoại reo vào cuối tuần. Cuộc gọi từ một nhân viên bán hàng của Honda tại Hà Nội. “Chiếc xe đã trở lại. Tôi sẽ mua một chiếc xe cho bạn, nhưng tôi phải cài đặt thêm 10 triệu phụ kiện.” – Treo lên là bực bội, và Quangg không muốn tranh luận nữa. Đây là lần thứ hai đại diện bán hàng gọi anh ta để lắp đặt các phụ kiện khác để nhận xe. Tôi muốn “tạo điều kiện” cho việc giải thích pháp lý của các đại lý.

Quang Honda CR-V. Ảnh: Nguyễn Quang.

Sau khi đặt hàng CR-V từ tháng 10/2017, doanh nhân Hongyan này phải chờ 6 tháng để nhận xe. Sau yêu cầu đầu tiên về thêm 40 triệu đô la phụ kiện, đại lý tiếp tục thông báo rằng Quang sẽ chi thêm 10 triệu đô la vào tuần tới để nhận xe. Đột nhiên, có thêm 50 triệu “kẻ móc túi”, và theo ông, nếu chúng ta lắp đặt cùng một số phụ kiện bên ngoài, giá sẽ dưới 20 triệu. Chưa bao giờ đi mua sắm, anh thấy mình “rất khổ”.

Ô tô nhập khẩu có giá rẻ, và không còn phụ kiện nào do khan hiếm

Doanh số của “Peanut Bia” không đáng ngạc nhiên. Từ cuối năm 2017 đến nay, thị trường ô tô đã ở trong tình trạng không ổn định, ô tô nhập khẩu khan hiếm và giá xe của tất cả các thương hiệu liên tục thay đổi mỗi tháng. Từ bán hàng chậm đến các sản phẩm bán chạy nhất, có nhiều mẫu giảm giá, nhưng cũng có nhiều mẫu hiện đang tăng giá.

Khi khách hàng cần một chiếc xe, đại lý có thể sẽ “vui vẻ”. Một nhân viên bán xe cho biết, việc lắp đặt phụ kiện là điều tự nhiên, “Nguồn cung bị hạn chế và quy luật thị trường là khách hàng phải tuân theo. Nếu khách hàng này không mua, sẽ có một khách hàng khác.” Chỉ hơn một năm trước, khi thị trường tiếp tục hạ giá để kích thích nhu cầu, nhân viên bán hàng không có khách hàng nào để bán, vì vậy vai trò của khách hàng thực sự là “thượng đế”. -Những chiếc xe nhập khẩu bắt đầu hoạt động vào năm 2018 và trở lại vào tháng 3, nhưng nó vẫn thấp hơn nhiều so với cùng kỳ năm ngoái.

Nghị định số 116 về bán và bảo dưỡng ô tô nhập khẩu ban hành vào tháng 10 năm 2017 đã gây ra sự thiếu hụt của thị trường xe hơi. Vì công ty chưa cung cấp chứng chỉ chất lượng loại yêu cầu (VTA), nên nó cần phải được nhập khẩu. Những mẫu xe bán chạy nhất của Việt Nam không thể vào Việt Nam trong hai tháng đầu năm nay. Vào cuối năm 2017, một số công ty mua và nhập khẩu ô tô đã bán ô tô, khiến người mua phải mua ô tô. Sự khác biệt. . Các đại lý đang cố gắng tối đa hóa lợi nhuận bằng cách trực tiếp tăng giá, hủy các chương trình khuyến mãi và buộc khách hàng phải mua phụ kiện xe hơi.

Toyota Fortuner bán chạy nhất đột nhiên hết hàng. , Khách hàng muốn mua xe nên thêm phụ kiện hoặc mua sản phẩm với nhiều mức giá khác nhau. Khi không còn xe để bán trong showroom thực sự, đại lý tư nhân sẽ thu gom hàng và bán với giá cao hơn, với giá trị tối đa 200 triệu đồng. Các đại lý thậm chí có nhiều chiếc xe đã qua sử dụng đắt hơn những chiếc mới. Một khách hàng có ý định mua Fortuner cho biết: “Sở hữu một chiếc xe giống như ngồi trên lửa”. – Chi phí cho một động cơ diesel Fortuner cũ đã qua sử dụng trong năm 2017 là 1,2 tỷ USD, đắt hơn một chiếc xe mới. Nhiếp ảnh: Đức Quang .

Nhiều đại lý thực sự đang quảng bá tất cả những chiếc xe bán ra, nhưng sẵn sàng giúp khách hàng tìm hàng, dĩ nhiên, giá cao hơn nhiều so với quy định. Nhiều khách hàng nghi ngờ rằng các đại lý đã tích lũy hàng hóa, điều này gây ra sự khác biệt trong các sản phẩm họ bán.

Ô tô lắp ráp cũng có khả năng “định giá”

Hiệp hội dữ liệu thống kê của các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), vào tháng 1 năm 2018, người Việt đã mua hơn 26.000 xe. Trong số 10 chiếc xe bán chạy nhất trên thị trường, chỉ có Ford Ranger và CR-V là xe nhập khẩu. Toyota Fortuner không tồn tại vì hết hàng. — Khách hàng chi nhiều tiền hơn để mua xe nhập khẩu, và để thu hút sự chú ý của xe lắp ráp, để tăng giá. Trong vài tháng đầu năm, khi khách hàng muốn mua xe Tết để tăng giá, khách hàng mua xe lắp ráp cũng cần lắp đặt phụ kiện nếu muốn nhận hàng ngay. Thêm 10-20 triệu phần. Do lỗi lắp ráp, Mazda CX-5 mới cũng tăng giá và không nhận được bất kỳ yêu cầu nào đối với các phiên bản nhất định trong giai đoạn này. Một người bán nhớ lại rằng trong nửa cuối năm 2017, khách hàng đã chờ đợi, ngay cả khi chúng tôi Có khuyến mãi và giảm giá liên tục để kích thích nhu cầu. Vào thời điểm đó, những khách hàng mua xe hơi tại Việt Nam là những vị thần thực sự. Các đại lý xe hơi chăm sóc tốt cho họ và hỗ trợ các cuộc đàm phán ở mức giá thuận lợi nhất.

Bây giờ thời thế đã thay đổi. Các đại lý nói rằng chiếc xe vẫn có thể được bán ở mức giá niêm yết, nhưng khôngKhách hàng phải đợi 5-6 tháng trở lên để nhận xe. Một giám đốc bán hàng của đại lý, tiết lộ rằng có hàng ngàn chiếc xe trong cảng và đại lý của anh ta chỉ phân bổ 70 chiếc xe, nhưng khách hàng mong đợi có tới hàng trăm người. Thêm phụ kiện là một cách để lọc khách hàng thực sự. Mọi người sẽ hoàn trả tiền đặt cọc.

Giám đốc bán hàng của một công ty xe hơi Nhật Bản tại Việt Nam cho biết, thông qua mô hình kinh doanh mua bán, công ty không thể can thiệp vào giá bán của đại lý. Cách duy nhất để hoạt động là cố gắng tăng nguồn cung để bù đắp, nhưng Chiếc xe sẽ ít nhiều phụ thuộc vào mong muốn của công ty, và cũng bị ảnh hưởng bởi các quy tắc và chính sách – vào ngày 10/4, các đại lý của Guangda đã chấp nhận CR-V đã chờ 6 tháng và chi thêm 50 triệu Chi phí phụ tùng bằng đồng Việt Nam, nỗ lực “làm mọi thứ đơn giản” với các đại lý không có tiến triển gì. – Cùng ngày, hàng chục người như Quang đã đồng ý mất vị trí và “lấy chiếc xe yêu thích của tôi”.

Ngọc Tuấn

    Leave Your Comment Here