Ban kiểm soát phải “đấu tranh” với người phụ trách doanh nghiệp

Bắt đầu từ ngày 17 tháng 9, một quy định mới yêu cầu ban giám sát phải là trọng tâm của “cuộc chiến” với quản lý của công ty lần đầu tiên để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của công ty và các cổ đông, thay vì “các tổ chức mở rộng”. Như mong đợi của những người bình thường. Các ủy ban kiểm soát của nhiều công ty dường như là “cánh tay nối dài” của đội ngũ quản lý. -Theo TS, người được bầu bởi đại hội đồng cổ đông thực hiện chức năng bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của công ty và cổ đông, nhưng ủy ban kiểm soát thực hiện nhiệm vụ của mình. Ruan Dingcong, phó trưởng khoa Kinh tế và Quản lý Trung ương, đã cho thấy một hiệu ứng khá buồn tẻ.

Theo thông lệ quản trị doanh nghiệp, để hoàn thành nhiệm vụ và phát huy đúng chức năng của mình, ủy ban kiểm soát phải dám “lên tiếng”. Đối với các công ty vi phạm pháp luật và ban giám đốc của công ty, họ nên được gửi đến hội đồng quản trị và ban giám đốc của công ty, nhưng không phải cá nhân. “Meek” như thường lệ. Ông Kong cũng nói rằng vai trò và vị trí của các hiệu trưởng của công ty và ủy ban kiểm soát là khó hiểu. Vị trí của bảng điều khiển. Quản lý công ty không biết liệu họ có vô tình quên rằng ban giám sát có trách nhiệm giám sát các hoạt động của ban giám đốc, được coi là bộ phận của công ty. Đồng thời, hội đồng giám sát tự coi mình bị quản lý công ty sa thải, vì vậy nó giống như một “bộ phận mở rộng” của ủy ban quản lý. Công ty dường như đang trở thành một “cánh tay nối dài” của ban giám đốc. – “Ủy ban kiểm soát phải bao gồm” những người gây tranh cãi “, những người dám đấu tranh chống lại pháp luật hoặc giám sát các hành vi bất hợp pháp. Để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của công ty và các cổ đông, ban giám đốc của công ty rất coi trọng.” Cung. Các công ty, đặc biệt là các công ty niêm yết, có nhiều cuộc họp cổ đông và hội đồng giám sát thường bị các cổ đông trong hội đồng quản trị nghi ngờ, sai sót hoặc thậm chí vi phạm của hội đồng quản trị. Các giám đốc không được hiển thị rõ ràng. Trong báo cáo hoạt động của ủy ban kiểm soát. Các cổ đông có thể che giấu sự thất vọng của họ, và họ thậm chí không muốn bị thất vọng bởi sức nặng chính thức của hội đồng quản trị.

Tuy nhiên, các quy định mới sẽ buộc ban giám sát phải “đấu tranh” với ban quản lý. kinh doanh. Cụ thể hơn, tại Thông tư số 121/2012 của Bộ Tài chính, các quy định sẽ có hiệu lực từ ngày 17 tháng 9 để hướng dẫn quản trị doanh nghiệp áp dụng cho các doanh nghiệp công, trong đó ban giám sát phát hiện vi phạm hoặc vi phạm các quy định của các công ty thành viên. Giám đốc điều hành (tổng giám đốc) và các nhân viên quản lý khác, hội đồng giám sát phải thông báo bằng văn bản cho ban giám đốc. Trong vòng 48 giờ, người vi phạm được yêu cầu chấm dứt vi phạm và có biện pháp khắc phục. Sau 7 ngày kể từ ngày thông báo trên, nếu người vi phạm không ngăn chặn hành vi xâm phạm và có biện pháp khắc phục, ủy ban kiểm soát sẽ báo cáo trực tiếp với ủy ban chứng khoán. -VFAM Vietnam Consulting Co., Ltd. Chủ tịch Hội đồng Thống đốc Vũ Xuân Tiến nhận ra rằng các quy định mới trao cho ban giám sát quyền hạn lớn hơn để thực hiện nhiệm vụ giám sát hội đồng quản trị. , Quản lý kinh doanh hiệu quả hơn. Ông Tian nói: “Tuy nhiên, có một khoảng cách giữa quy định và thực tiễn. Do đó, vẫn còn quá sớm để lạc quan rằng nhiều công ty sắp cải thiện tình trạng hoạt động của thẻ kiểm soát.” Nhận thấy rằng các quy định mới sẽ có tác động tích cực đến chất lượng hoạt động của ban giám sát. Nhưng ông Kong có hai mối quan tâm. Trước hết, Thông tư số 121 quy định rằng sau khi kiểm tra người vi phạm, các hành vi vi phạm cần được loại bỏ. Và đã có biện pháp khắc phục, nhưng không có biện pháp khắc phục, ủy ban kiểm soát đã báo cáo trực tiếp với ủy ban kiểm soát. cổ phần. Các quy định này không đầy đủ và không rõ ràng, bởi vì sau khi báo cáo với Ủy ban Chứng khoán, tổ chức sẽ quản lý và thông báo cho ban giám đốc hoặc ban giám sát về kết quả thao túng như thế nào? Do Don quên rằng hội đồng giám sát được bầu bởi đại hội đồng cổ đông. Do đó, ngoài việc báo cáo với Ủy ban Chứng khoán là đơn vị giám sát của một công ty niêm yết, tại sao Thông tư 121 cũng bỏ qua yêu cầu rất quan trọng là báo cáo bắt buộc của hội đồng giám sát. Đại hội cổ đông?

Thứ hai, ngoài các công cụ báo cáo của tổ chức quản lý, kinh nghiệm thực tế cũng cho thấy những công cụ này có thể được sử dụng để tiết lộ thông tin sai lệch cho ủy ban quản lý.Làm kinh doanh với các cổ đông trên các phương tiện truyền thông đại chúng sẽ gây áp lực lên các nhà lãnh đạo công ty để khắc phục hậu quả của lỗi của họ. Tuy nhiên, Thông tư số 121 chỉ quy định các công cụ báo cáo của Ủy ban Chứng khoán và “quên” các công cụ công bố thông tin, đó là quyền lực của Ban kiểm soát để giám sát các lãnh đạo doanh nghiệp. — (Đầu tư chứng khoán)

    Leave Your Comment Here