Hành trình đi xuống của Dahe Family Action

Qua “đầu tàu” SJS (Sudico), sự sa sút của Song University là điều hiển nhiên. Hẳn nhiều người vẫn còn nhớ làn sóng SJS siêu mạnh ra mắt năm 2006-2009. Tuy nhiên, kể từ khi hoạt động kinh doanh yếu kém trong năm 2010 và 2011, phong độ của SJS bắt đầu đi xuống. Đầu năm, khi cổ phiếu tăng giá từ 25.000 đồng / cổ phiếu lên 40.000 đồng / cổ phiếu, nhiều người kỳ vọng SJS sẽ thu hồi được khoản đã mất càng sớm càng tốt. Ngoài thông tin về sự phát triển và cơ cấu sở hữu của ban lãnh đạo cấp cao, SJS cũng bắt đầu “chìm xuồng”. SJS lỗ gần 96 tỷ đồng trong sáu tháng đầu năm, bị HOSE cảnh cáo thị trường do vi phạm quy định công bố thông tin. Tính đến 30/6, SJS lỗ lũy kế gần 180 tỷ đồng, thấp hơn con số 80 tỷ đồng một năm trước. Dự án Nam An Khánh nằm ở phía Tây Hà Nội, có quỹ đất rộng và đẹp. Tuy nhiên, về lượng tiêu thụ và giá cả, ngành bất động sản đang trong giai đoạn khó khăn. Cũng cần lưu ý rằng những thay đổi trong cơ cấu cổ phần và ban lãnh đạo chủ chốt của SJS cũng có thể tác động đáng kể đến kết quả hoạt động kinh doanh của công ty. Tôi tin rằng các cổ đông lớn mới gia nhập SJS sẽ cần phải xây dựng chiến lược để tạo ra lợi nhuận cho công ty và chính họ càng sớm càng tốt. Tuy nhiên, có quan điểm cho rằng nếu bỏ ra nhiều tiền để sở hữu một cơ sở kinh doanh tiềm năng, người mua không cần vội vàng thành công.

Các giả định tốt sẽ mất nhiều thời gian hơn, nhưng sự thay đổi của SJS trong sàn giao dịch đang thay đổi từng ngày. Một ngày và phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác. Ngày 28/9, giá đóng cửa của SJS là 22.800 đồng / cổ phiếu, không quá xa so với mức giá thấp nhất cách đây một năm là 16.000 đồng / cổ phiếu. Hiện tại, cổ phiếu này không có dấu hiệu nào cho thấy nếu thanh khoản những tháng gần đây rất thấp thì sẽ sớm “thấm” trở lại. Giờ đây, SJS không thể được xem là chỉ báo của nhóm cổ phiếu blue chip hay thị trường và ngành bất động sản như trước, khi mỗi phiên giao dịch chỉ tương ứng với hàng chục nghìn cổ phiếu.

Điểm tiếp theo là giá thị trường cao hơn. 20.000 đồng / cổ phiếu tuy rẻ nhưng không hề rẻ bởi hai lý do: Như đã nói ở trên, SJS luôn thua lỗ và không có tín hiệu giao dịch khả quan. Khi đó, giá thị trường càng cao thì “giá bước” sẽ càng tăng nên rất dễ giảm mạnh. Cũng vì thị giá cao nên SJS có thể bứt phá trong một thị trường hạn chế. Về thị giá, SJS sẽ không thể hưởng lợi từ LCG, ITC hay NTL, do các cổ phiếu này chỉ dao động quanh mức 10.000 đồng / cổ phiếu. Có lẽ chỉ khi tình hình thị trường bất động sản và chứng khoán được cải thiện cùng với sự quản lý và nỗ lực của các cổ đông lớn, hình ảnh của SJS mới có thể được khôi phục. Đến cuối tháng 9, khi giao dịch đóng cửa, có đến 1/3 trong tổng số khoảng 30 cổ phiếu của gia đình Sông Đà niêm yết trên HNX là không có giao dịch. Đây không phải là một hiện tượng nhất thời, mà là một “xu hướng”. Chẳng hạn, trường hợp S12 (Sông Đà 12) giá 4000 đồng / cổ phiếu đã được “thanh lý” hầu hết các ngày giao dịch trong tháng 9. Trong 4 ngày giao dịch của S12, tổng giá trị chỉ đạt 2,7 triệu đồng. S27 (Sông Đà 27) còn “buồn” hơn khi từ tháng 8 đến nay hầu như không có giao dịch. SD5 (Sông Đà 5), một cái tên nổi tiếng khi Sông Đà còn thịnh, dù có giá 14.000 đồng / cổ phiếu nhưng chẳng khác gì “giá ảo”, khi thanh khoản hai tháng gần đây hầu như không còn. Không

Xét về thị giá, số cổ phiếu nhà họ Tống mệnh giá 10.000 đồng / cổ phiếu có thể chỉ tính bằng đầu ngón tay, số cổ phiếu còn lại rất rẻ. SDJ (Sông Đà 25) là một trong những cổ phiếu đáng lo ngại nhất cuối tuần qua, với giá đóng cửa là 2200 đồng / cổ phiếu, và giá trị thị trường của công ty tương ứng chỉ là 9,5 tỷ đồng. Về lý thuyết, chỉ cần bỏ ra khoảng 5 tỷ đồng để trở thành cổ đông lớn, thậm chí chi phối SDJ.

Nhưng khối lượng giao dịch mỗi phiên chỉ vài trăm cổ phiếu, tương đương giá trị hàng trăm nghìn đồng, điều này cho thấy không ai “cầm lòng” xem LDS. Tính đến ngày 30/3, Songda Group sở hữu 1,88 triệu cổ phiếu, chiếm khoảng 40% cổ phần của công ty. Giả sử Sundar Group đầu tư vào SDJ với mệnh giá 10.000 đồng / cổ phiếu, thì thị giá SDJ hiện tại đã mất 14,7 tỷ đồng, tương đương 75%. Nhưng thực tế, nếu muốn rời SDJ, Tập đoàn Sông Đà cũng chưa chắc tìm được người mua đồ ở đâu, và rất có thể sẽ phải chịu cảnh thua lỗ này trong thời gian dài. Ngoài những con số, nhà đầu tư chỉ biếtDạ … Có rất nhiều con số, nhưng tôi không rõ chức năng cụ thể của từng công ty. Khi thị trường chứng khoán tăng vọt, cổ phiếu của gia đình họ Song thường được chào đón để mua hơn là lựa chọn. Đây là lý do tại sao giá cũng thường xuyên giảm. Công ty mà Tập đoàn Songda nắm giữ cổ phần ban đầu thường là đơn vị thi công, thực hiện các nhiệm vụ do công ty giao.

Khó có thể nhận thấy những ưu điểm độc đáo của những đơn vị này. Khi thị trường bất động sản phát triển, các lĩnh vực này dựa vào sự hỗ trợ của công ty mẹ để phát triển hơn nữa. Khi thuyền nổi lên, ảnh hưởng của nước dâng đôi khi làm cho khả năng vốn có của đội quá cao. Lấy STL (Song Datang Long) làm ví dụ, độ nổi tiếng của công ty có thể chỉ đứng sau SJS. STL đã có hàng loạt dự án lớn từ Nam ra Bắc.

Nhưng trong hai năm qua, STL đã phải nhận những kết quả cay đắng từ việc vung tay quá trán. Hiện giá cổ phiếu STL đang ở mức rất thấp, giá đóng cửa cuối tuần trước chỉ ở mức 3.800 đồng / cổ phiếu, tương ứng giá trị thị trường là 57 tỷ đồng. Điều trớ trêu là nếu bạn cố gắng thực hiện một dự án do STL thực hiện, có khi tổng vốn đầu tư gấp vài lần vốn của công ty. “Embrace” STL còn có nghĩa là “ôm” hàng tỷ đồng, điều mà không ai mong muốn. Tuy nhiên, công ty có tham vọng vượt quá khả năng của chính mình. Hiện vẫn chưa rõ các đơn vị này có khả năng sửa lỗi hay không, tuy có thể sửa được nhưng quá trình xử lý sẽ mất nhiều thời gian. Họ đã biến Sông Đà từ một nước lớn trên trái đất thành một người ngoài hành tinh.

Theo Sài Gòn đầu tư tài chính

    Leave Your Comment Here