Cổ phiếu không có quyền biểu quyết: một thị trường thích hợp cho vốn nước ngoài

Trong bối cảnh huy động vốn nước ngoài vẫn còn khó khăn, nhưng đối với nhà đầu tư nước ngoài, việc có chỗ đứng trong một công ty hoạt động hiệu quả, cổ phiếu không biểu quyết có thể là hướng đi hợp lý cho thị trường. Thị trường chứng khoán Việt Nam hiện nay.

Từ lịch sử của REE – Mới đây, Công ty TNHH Cơ Điện Lạnh (REE) đã thông báo về việc ký kết hợp đồng mua bán trái phiếu chuyển đổi. Nhà đầu tư nước ngoài là Platinum Victory Pte. Nội dung thỏa thuận hợp đồng của công ty có 3 ưu điểm là lãi suất trái phiếu VND là 6% / năm, giá chuyển đổi là 22.000 VND / cổ phiếu, sau mỗi năm sẽ tự động chuyển đổi khi còn room cho nhà đầu tư nước ngoài. .

Khi hợp đồng được ký kết, giá cổ phiếu REE cao hơn một chút là 14.000 đồng / cổ phiếu, tức giá chuyển đổi cao hơn 50% so với thị giá. So với giá trị sổ sách gần 17.000 đồng / cổ phiếu, mức giá chuyển đổi kỳ vọng này sẽ mang lại nhiều lợi ích hơn cho cổ đông hiện hữu về mọi mặt. Nhưng có chuyển đổi hay không lại là chuyện khác, vì các nhà đầu tư nước ngoài đã vào REE từ lâu. Tất nhiên, việc chuyển đổi REE có lợi hay không, vì nếu trái chủ không chuyển đổi được thì REE được coi là có thể vay vốn VND với lãi suất 6% / năm. 3 năm. Với mức lãi suất tín dụng trên thị trường trong nước hiện nay gấp hơn hai lần mức đó thì đây là “giấc mơ có thật” của REE.

Cơ hội huy động vốn của REE bằng cách bán cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu với giá bằng thị giá (khoảng 15.000 đồng / cổ phiếu) là không dễ dàng, chưa nói đến việc phát hành với giá 22.000 đồng / cổ phiếu. Giá chuyển đổi cao hơn phần nào phản ánh mức độ sẵn sàng sở hữu đất hiếm của các nhà đầu tư nước ngoài. Nhà đầu tư nước ngoài đã nhìn thấy những mặt tích cực của REE, nhưng nhà đầu tư trong nước lại chưa nhìn ra, hoặc chỉ là REE chưa hợp “khẩu vị” của nhà đầu tư trong nước.

“Mua của người. Chán thì bán cho người có nhu cầu” Về nguyên tắc kinh doanh đơn giản, đáng tiếc là không thích hợp mua bán cổ phiếu REE. Liệu REE có tận dụng được hết các ưu đãi này, trong khi vẫn còn 49% hạn chế nhà đầu tư nước ngoài tham gia vào các công ty niêm yết? Nếu không có sự thoái vốn của nhà đầu tư nước ngoài khác hoặc REE không thể phát hành thêm cổ phiếu khớp lệnh cho nhà đầu tư trong nước để cung cấp cho nhà đầu tư nước ngoài ký quỹ kỹ thuật khi có thể hoặc trước đó (đối với nhà đầu tư trong nước, duy trì tỷ lệ tối thiểu 51%). ) Sau khi chuyển đổi, REE chỉ có thể hưởng lợi từ chi phí hợp đồng thấp.

Nhu cầu chung đòi hỏi một số lượng lớn các công ty

Trong lịch sử của REE, có thể có một lãnh đạo lâm thời có thể dung hòa các yếu tố sau: nhu cầu của các công ty tài trợ, nhu cầu sở hữu của nhà đầu tư nước ngoài và lợi ích của các cổ đông hiện hữu Để tối đa hóa. Nó là một cổ phiếu không biểu quyết.

Giống như REE, một số công ty khác cũng có đầy đủ vốn đầu tư nước ngoài như: VNM của Vinamilk, FPT của FPT, BBC của Công ty cổ phần Bibica. Công ty, Công ty Cổ phần Đầu tư Hạ tầng Công nghệ TP.HCM CII… Trong trường hợp này, hầu như không cần huy động thêm vốn nước ngoài từ công ty (nếu có). Có lẽ câu trả lời c. CII là một doanh nghiệp thương mại trong lĩnh vực xây dựng cơ sở hạ tầng công nghệ và đòi hỏi rất nhiều vốn, nếu có đủ thời gian cho các trái chủ hiện tại, công ty sẽ không dễ dàng huy động thêm vốn từ các nhà đầu tư nước ngoài. Trái phiếu cổ phiếu. Một khi giới hạn sở hữu 49% được đặt ra, cổ phiếu không có quyền biểu quyết hoặc quyền biểu quyết rất thấp có thể là một cách rất tốt để các công ty huy động vốn. Nơi đầu tư của các nhà đầu tư nước ngoài.

Cổ phiếu không có quyền biểu quyết không chỉ là nhu cầu của công ty, mà còn là nhu cầu của các nhà đầu tư quốc tế. Trong số các khuyến nghị của Nhóm Công tác Thị trường Vốn lên Ủy ban Chứng khoán, một vấn đề được quan tâm ở nước ngoài là đề xuất thực hiện các hành động đó càng sớm càng tốt. Bởi vì những công ty tốt biết cách bán hình ảnh của mình ra thế giới bên ngoài thường có không gian rộng rãi. Các nhà đầu tư nước ngoài muốn tăng tỷ lệ sở hữu, và các công ty muốn huy động vốn, nhưng do các vấn đề chính sách, mối quan hệ giữa cung và cầu không thể thiết lập.

Ở Châu Á, Thái Lan được coi là một quốc gia rất lạc hậu. Mô hình này là rất tốt. Ở Việt Nam, cơ quan quản lý cũng đã đồng ý tiến hành nghiên cứu, nhưng tôi không biết khi nào và khi nào chúng ta có thể đưa ra các giải pháp tài chính hiệu quả để các công ty nổi bật này huy động vốn nước ngoài?

Phụ thuộc vào đầu tư chứng khoán

    Leave Your Comment Here