Hàng loạt trùm chứng khoán bị bắt

Phải đến đầu tháng 8, nhiều lãnh đạo cấp cao của các công ty chứng khoán mới bị bắt. Vào chiều ngày 10 tháng 8, trên các trang web của Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) và Thành phố Hồ Chí Minh (HOSE), một thông báo liên quan đến Chủ tịch Hội đồng quản trị của công ty, ông Phan Minh Anh Ngọc, đã được công bố. Nguyên Tổng giám đốc Công ty TNHH MTV Cao su Việt Nam (RFC) Chứng khoán Cao su (RUBSE) bị bắt tạm giam. – Thông báo này dựa trên công văn số 86 / CV-CKCS do Công ty Cao su gửi ngày 10/8. Trong số đó, thông tin về vụ bắt giữ chủ tịch công ty được tiết lộ một cách bất thường.

Theo thông tin sơ bộ, ông Ngọc bị bắt vì “cố ý làm trái quy chế công ty.” Khi ông giữ chức vụ Giám đốc điều hành Công ty TNHH MTV Cao su số 1 Việt Nam (RFC), quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng. Ông Phan Minh Anh Ngọc giữ chức Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty Cổ phần Chứng khoán Cao su kể từ ngày 5/4/2011.

Ông Pan Huizhi, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc của công ty, một công ty chứng khoán vừa và nhỏ đã bị cảnh sát khởi tố vào đầu tháng 8.

Trước đó, một số thông tin đã công bố, tháng 1/2009, RFC huy động được 600 tỷ đồng từ nhiều tổ chức tài chính để gửi lãi suất tại Công ty Cho thuê tài chính II của Agribank (hưởng lãi suất), nhưng II Công ty cho thuê mất khả năng thanh toán. Nợ RFC.

Hiện tại, RUBSE là 1 trong 6 công ty chứng khoán được Ủy ban Chứng khoán Quốc gia kiểm soát đặc biệt kể từ ngày 23/4 do tỷ lệ vốn chủ sở hữu / tổng rủi ro dưới 120%. Trong những tháng đầu năm nay, thị trường chứng khoán gặp khó không chỉ vì “đỏ” lỗ liên tục, mà còn liên quan đến pháp luật, thời điểm đó, nhiều công ty bị nghi ngờ thao túng giá chứng khoán, báo cáo, giao dịch trái luật …

Lian An trước đây Cựu giám đốc điều hành của CTCK Hoàng Xuân Quyền và chủ sở hữu là ông Phan Huy Chi, Chủ tịch HĐQT của CTCK SME cũng bị bắt vì nghi ngờ có sai phạm tài chính. Ngày 2/8, cơ quan công an cũng khởi tố, bắt tạm giam ông Pan Huizhi, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Công ty Chứng khoán SME về tội “tham ô bất động sản lừa đảo, chiếm đoạt tài sản”. Ngoài ông Chi, ông Fan Mingtuan, phó chủ tịch hội đồng quản trị của các doanh nghiệp vừa và nhỏ, cũng bị bắt.

Theo một số thông tin sơ bộ, ông Fan Mingtuan đã đứng ra làm giả “cá nhân” vào năm 2010. Ông này đã ký hợp đồng góp vốn đầu tư vào lô chứng khoán và nhận khoản đầu tư 107 tỷ đồng từ một công ty bảo hiểm, tuy nhiên chỉ có DNVVN. Một phần đã nộp tiền khắc phục hậu quả nhưng không có khả năng hoàn trả, còn lại 60 tỷ đồng. – Theo báo cáo tài chính quý III / 2011, DNNVV lỗ 6 tỷ đồng, lũy kế lỗ gần 23 tỷ đồng. Vốn chủ sở hữu cuối quý là 203,5 tỷ đồng, trong đó vốn góp của chủ sở hữu là 225 tỷ đồng, cũng tại thời điểm cuối quý 3 năm 2011, khoản phải thu ngắn hạn của các doanh nghiệp nhỏ và vừa cũng gần 667 tỷ đồng.

2011 , Ngoài ra còn có sự tham gia của hàng loạt giám đốc điều hành công ty chứng khoán Về mặt pháp lý, như Công ty chứng khoán Great South, Công ty chứng khoán Woori, Công ty chứng khoán Hecheng …

(VnMedia)

    Leave Your Comment Here