Hạn chế của các cuộc họp cổ đông trực tuyến

Vào ngày 17 tháng 9 năm 2012, “Thông báo số 121 về quản trị doanh nghiệp áp dụng cho các doanh nghiệp công” do Bộ Tài chính ban hành sẽ có hiệu lực.

Do đó, bắt đầu từ đại hội đồng cổ đông thường niên vào mùa đông 2013, các doanh nghiệp đại chúng nên cố gắng hết sức để áp dụng. Công nghệ thông tin hiện đại cho phép các cổ đông tham gia vào đại hội đồng cổ đông càng nhiều càng tốt, bao gồm cả hướng dẫn cho cổ phiếu. Bỏ phiếu từ xa, bỏ phiếu thông qua đại hội đồng cổ đông trực tuyến.

Theo bà Nguyễn Thị Thái Anh, giám đốc bộ phận tư vấn kinh doanh chịu trách nhiệm về các sản phẩm EzGSM, hỗ trợ đại hội cổ đông trực tuyến thông qua cuộc họp chung của Công ty TNHH Chứng khoán FPT Route là công ty có thể kiểm soát số lượng nhà đầu tư sẽ tham gia vào các cơ sở chuẩn bị cho đại hội. Đủ tài liệu để tránh tổ chức hội nghị nhiều lần. Thông qua các cổ đông nhỏ, EzGSM có thể giúp họ thực hiện các quyền của mình mà không bị giới hạn bởi thời hạn, không gian hoặc số lượng cổ phiếu.

— Yêu cầu của đại hội đồng cổ đông là số lượng cổ đông có mặt tại cuộc họp chiếm ít nhất 65% cổ phần có quyền biểu quyết, khiến nhiều công ty (như KLS, SHN) gặp khó khăn trong việc tổ chức hai cuộc họp vào năm 2012 do không đủ số lượng cổ đông. Tham dự .

Nghị định về luật công ty yêu cầu các cổ đông bỏ phiếu từ xa để gửi thư bảo lãnh tới ban giám đốc để họ có thể được coi là đã bỏ phiếu.

Quan trọng hơn, trong đại hội đồng cổ đông, các nhà đầu tư không được phép thực hiện các quyền của mình tại cuộc họp, đặc biệt là đối với các nhà đầu tư nhỏ. Tại Quốc hội, một cuộc giơ tay cải thiện sức mạnh bỏ phiếu, bỏ phiếu vô căn cứ và bỏ phiếu sai, và không có dữ liệu nào được lưu trữ. Số phiếu tích lũy khiến các nhà đầu tư khó nắm bắt được con số này. Bạn cũng có thể sử dụng các hành động được đánh số lẻ hoặc ủy quyền làm chữ ký mà công ty không thể kiểm soát.

Khi một công ty sử dụng đại hội đồng cổ đông trực tuyến, mỗi cổ đông sẽ được chỉ định một tài khoản và mật khẩu từ (tài khoản và mật khẩu), và mỗi tài khoản này được liên kết với một công ty khác nhau. Các cổ đông sử dụng tài khoản và mật khẩu của riêng họ để thực hiện tất cả các quyền của họ, điều này sẽ cho phép công ty biết có bao nhiêu cổ đông đang tham dự cuộc họp để chuẩn bị địa điểm thích hợp, tất cả các tài liệu bỏ phiếu và tiếp nhận. … Bất cứ ai cũng có thể làm việc từ xa trên Internet.

Bà Thái Anh nói rằng cuộc họp cổ đông bất thường của FPTS đang sử dụng dịch vụ họp cổ đông trực tuyến. Vẫn còn hơn một tuần trước cuộc họp, nhưng xã hội đã biết. Hơn 70% số người đã bỏ phiếu cho nội dung của cuộc bỏ phiếu. Do đó, bất kể số lượng cổ đông trực tiếp tổ chức đại hội, việc bỏ phiếu được coi là thông qua.

Hiện nay, thiếu sót lớn nhất của các cuộc họp cổ đông trực tuyến nằm ở luật kinh doanh. Điều 26, khoản 1, Nghị định Karma số 102/2010 cung cấp cơ sở pháp lý cho Luật Công ty, quy định rằng các cổ đông sẽ được coi là đã tham dự Đại hội đồng cổ đông theo một trong các hình thức sau: trực tiếp tham dự hoặc ủy quyền cho sự tham gia của khác. Tham dự cuộc họp, hoặc gửi phiếu bầu cho ban giám đốc bằng thư đăng ký ít nhất 1 ngày trước khi khai mạc cuộc họp. Trong trường hợp này, người đứng đầu ủy ban kiểm đếm có quyền bỏ phiếu cho cổ đông.

Do đó, nếu dựa trên luật hiện hành, ngay cả khi các cổ đông cách xa nhau, tất cả các biểu quyết nên được thực hiện. Chương trình trực tuyến. Trên máy tính, các cổ đông vẫn phải in phiếu bầu, ký tên và gửi thư bảo lãnh cho ban giám đốc.

Điều này rất bất cập, bởi vì nhiều cổ đông nhỏ biết rằng quyền của họ được thực thi và hầu hết các cổ đông có thể duyệt cổ phiếu và bỏ qua bỏ phiếu về các vấn đề kinh doanh. Do đó, các cổ đông được yêu cầu gửi email để đảm bảo rằng phiếu bầu chưa được giải quyết đầy đủ.

Bà Thái Anh cho biết, tiền trực tuyến được chuyển vào ngân hàng thông qua tên người dùng. Và mật khẩu mà không in phiếu thanh toán, vậy tại sao bỏ phiếu để in vé để gửi lên bảng.

Lỗ hổng thứ hai đến từ chính công ty và thậm chí là một phần của tiếp thị. Thị trường M & A rất sôi động hiện nay, nhiều cổ đông lớn muốn đăng ký danh sách để có được sự cho phép của các cổ đông cá nhân để mua cổ phần một cách lặng lẽ. Hiện tại, chỉ có một danh sách cổ đông trong kho lưu trữ, vì vậy nếu công ty sử dụng dịch vụ họp cổ đông trực tuyến, công ty chứng khoán sẽ biết danh sách này.

Tất nhiên, tôi thực sự thích nhu cầu bảo mật và nó sẽ phụ thuộc vào uy tín của từng công ty dịch vụ, nhưng nhiều công ty sẽ chọn giải pháp bảo mật để bảo vệo Bảo vệ bản thân khỏi những con cá mập lớn.

Lỗ hổng thứ ba là quan điểm của các cổ đông. Không phải tất cả các cổ đông đều có thể sử dụng Internet thành thạo và thích sử dụng công nghệ. Nhiều người trong số họ đã già và “sợ” để học những điều mới. Công ty nên hiểu kiến ​​thức này trước khi sử dụng dịch vụ. Cần có sự hỗ trợ và khuyến khích của các nhà đầu tư để sử dụng bỏ phiếu từ xa để giúp các công ty tiết kiệm rất nhiều tiền.

Thứ tư là không đủ, và tài khoản cá nhân và mật khẩu cổ đông vẫn phải được gửi đến địa chỉ cổ đông, do đó, in giấy, dán địa chỉ và bưu chính không khác với các phương pháp thông thường.

Về vấn đề bảo mật, câu hỏi là liệu phiếu bầu sẽ bị giả mạo hay bị hack. Thái Anh nói rằng mỗi tài khoản chỉ có thể được chọn một lần, vì vậy nếu công ty nghi ngờ có gian lận, bạn có thể gọi bất kỳ số nào. Để các cổ đông xác minh lại và thứ hai, dữ liệu biểu quyết được ghi lại thông qua dữ liệu điện tử trên máy chủ của FPTS để Ủy ban Chứng khoán có thể xác minh dữ liệu đó. Thứ hai, trong cuộc họp “thảo luận nóng”, đã có tranh chấp giữa các cổ đông, đòi hỏi phải thay đổi nội dung được công bố trước đó. Các cổ đông không trực tiếp tham gia cuộc họp đã không biết và từ chức. Chỉ bỏ phiếu cho những gì vừa được thảo luận.

Về vấn đề này, “Luật Công ty” đã quy định rõ ràng tại Điều 99 rằng ngày đề xuất của cổ đông và cổ đông phải được gửi cho công ty bằng văn bản ít nhất ba ngày làm việc trước khi tuyên bố. Đề xuất về các đề cử trong chương trình nghị sự. Do đó, nếu có vấn đề mới phát sinh, công ty nên tham khảo ý kiến ​​cổ đông sau.

    Leave Your Comment Here