Sự thăng trầm của người giàu nhất thị trường chứng khoán

Hình ảnh hiếm hoi của người đàn ông giàu nhất trên sàn giao dịch chứng khoán – Phạm Nhật Vượng. Ảnh: DVT

Nói “bí ẩn” vì mặc dù được biết đến là chủ sở hữu của một trong những công ty tư nhân lớn nhất Việt Nam, ông đã trở thành người giàu nhất trên thị trường chứng khoán trong hai năm liên tiếp. Tuy nhiên, Phạm Nhật Vượng (Phạm Nhật Vượng) có mọi thứ liên quan đến nó, đó vẫn là một câu chuyện lạ đối với công chúng.

Vì lý do này, vào đầu tháng 10 năm 2011, Internet đã thú nhận với Phạm Nhật Hoàng (Phạm Nhật Hoàng), con trai của doanh nhân Fan, và khán giả ngay lập tức cảm thấy khó chịu. Mặc dù cơ quan an ninh sau đó đã xác minh và khẳng định rằng đó là đồ giả, nhưng điều này phần nào cho thấy sự thành công và giàu có của một doanh nhân sinh năm 1968.

Đó là đại diện của người Việt Nam đã trở nên giàu có sau nhiều năm học tập và làm việc ở Đông Âu. Vào những năm 1990, tên của Phạm Nhật Vượng được liên kết với Technocom (tập đoàn sản xuất thức ăn nhanh hàng đầu của Ukraine). Đầu những năm 2000, ông đầu tư vào Việt Nam và thành lập một số công ty bất động sản, khách sạn và du lịch, bao gồm Vincom và VIDEO (Hose: VIC, VPL). Technocom cũng đã đổi tên thành VINGROUP và có trụ sở tại Việt Nam.

VIP nhanh chóng trở thành doanh nghiệp bất động sản của Vincom, trở thành một trong những thương hiệu khách sạn và du lịch nổi tiếng nhất. Trong mười năm đầu, nó cũng rất thuận tiện thông qua nhiều dự án quy mô lớn tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh. Một phần lợi nhuận của công ty được phản ánh trong khoản cổ tức khổng lồ (gần 59%) được chia cho các cổ đông trong năm 2010. Là cổ đông lớn nhất, bản thân ông Vượng cũng nhận được hơn 900 tỷ đồng, chiếm tổng số 300 tỷ đồng của Vincom. Các khoản tiền dành để tài trợ cho giai đoạn này.

Năm 2011, VINGROUP tiếp tục “đề xuất” nhiều dự án thành công, như Vincom Village, Times City, Royal City … Tuy nhiên, khi bất động sản dịu xuống, việc kinh doanh của ông Vượng trở thành chủ đề của nhiều tin đồn. Nếu cả hai dự án Vincom Village và Royal City vượt qua sóng gió và hoạt động theo kế hoạch, Times City sẽ gặp nhiều tin đồn, chẳng hạn như việc rút nhà thầu và thị trường bị thu hẹp đáng kể. VIC đã bỏ phiếu vào năm 2011. Nguồn: VnDirect

Vào cuối tháng 4, Vincom cũng tuyên bố sẽ rút khỏi dự án Hà Nội Sun City, gây sốc cho công chúng. Đầu tháng 12, VINGROUP tuyên bố chuyển nhượng toàn bộ tòa nhà văn phòng tòa nhà B (đường Bà Triệu) của Trung tâm Vincom tại Hà Nội sang Techodar, đã gây sốc cho toàn bộ thị trường. Việc bán một tòa tháp ở một vị trí đắc địa ở khu vực trung tâm của thủ đô Vingroup và các báo cáo trước đó đã làm dấy lên tin đồn rằng gã khổng lồ bất động sản phải “bán nhà để kiếm nợ”. Đối mặt với sự ồn ào của dư luận, VINGROUP đã đưa ra một tin đồn về việc “bán nhà để trả nợ” và tuyên bố rằng việc chuyển nhượng sẽ giúp nhóm có thêm tiền để phát triển các dự án quan trọng.

Vào cuối năm 2011, ông Fan Hanwu, giám đốc của VINGROUP đã quyết định sáp nhập Barbie vào Vincom. Lý do được đưa ra là sự hỗ trợ và bổ sung giữa hai bộ phận hoạt động này gần nhau hơn. Việc chuyển đổi cổ phần cũng được thực hiện vào ngày giao dịch cuối cùng của năm 2011 và 0,77 cổ phiếu của VIC đã được đổi lấy một cổ phiếu VPL.

Vào cuối ngày giao dịch, ông Fan Nawu sở hữu 168,5 triệu cổ phiếu của VIC, tương đương 16,764 tỷ đồng, tăng 988 tỷ đồng so với năm trước. Đây là mức tăng tài sản cá nhân lớn nhất trên thị trường chứng khoán trong năm qua, giúp Vương đứng thứ hai trong số 100 cá nhân giàu nhất thị trường nơi VnExpress.net công bố chủ tịch của Hoàng Anh. Gia Lai-Đoàn Nguyễn Đức có tài sản 4.348 tỷ đồng.

Năm 2011, giá cổ phiếu của VIC tăng vọt vào giữa năm nay, đôi khi đạt mức cao nhất là 137.000 đồng. Khi đó, Vượng trở thành tỷ phú đô la đầu tiên trên thị trường chứng khoán Việt Nam. Tuy nhiên, do thị trường chung suy giảm, cổ phiếu đóng cửa ở mức 99.500 đồng vào cuối năm. Tính theo tỷ giá đô la Mỹ, tài sản chứng khoán của Vượng chỉ vượt quá 800 triệu đô la Mỹ vào cuối năm 2011.

Nhật Minh

Thị trường chứng khoán của năm 2011. vnexpress.net

+ Năm 2011, chỉ số Sàn rơi xuống vị trí thứ ba trên thế giới-Taichinh.vnexpress.net

+ Năm 2011, hơn 80% công ty chứng khoán bị thua lỗ-Recruitinh.vnexpress.net– – + Thị trường chứng khoán toàn cầu mất 6,3 nghìn tỷ đô la Mỹ trong năm 2011-Taichinh.vnexpress.net

    Leave Your Comment Here