Nhiều cổ đông đã không trả cổ tức trong năm nay

Kể từ ngày 23 tháng 11, 39 công ty niêm yết đã công bố điều chỉnh các mục tiêu kinh doanh hàng năm của họ, chủ yếu là do tình hình kinh tế khó khăn hơn dự kiến. -Từ đầu tháng 11 đến hôm nay, nhiều ban giám đốc đã tổ chức tham vấn bằng văn bản với các cổ đông để điều chỉnh các bước hạ thấp mục tiêu kinh doanh của họ để nhanh chóng “đạt được” mục tiêu của họ. Nếu không có sự điều chỉnh nào, thì tháng 12 sẽ rất “kỳ lạ” ..

— Điều chỉnh công ty để hạ mục tiêu là nhóm xây dựng và bất động sản ngay từ đầu. Do sự suy giảm của thị trường bất động sản và đóng băng trong một thời gian dài, nhiều nhà đầu tư đã dừng dự án giữa chừng. Thị trường cũng đã chứng kiến ​​lần đầu tiên một cổ đông của công ty từ chối đề xuất của hội đồng quản trị về việc hạ thấp mục tiêu kinh doanh của mình, điều này làm nhiều nhà đầu tư ngạc nhiên – “lớn nhất”, ngày càng nhiều điều chỉnh – Công ty cổ phần đầu tư xây dựng Vinaconex-PVC (PVV) Chỉ cần quyết định điều chỉnh một số mục tiêu của kế hoạch kinh doanh hàng năm. Đầu năm, nó đã mất 3/4. Trong giai đoạn này, lợi nhuận trước thuế trước khi sáp nhập đã giảm 95%, từ 40 tỷ đồng xuống còn 2 tỷ đồng.

Công ty TNHH Đầu tư PV2 (mã PV2, Hà Nội) đã xây dựng mục tiêu của kế hoạch kinh doanh hàng năm, chỉ giảm từ 5,8% xuống 10,3% so với kế hoạch điều chỉnh.

Đầu tư và Xây dựng Công ty Cổ phần Bưu chính (mã PTC, HOSE) đã công bố nghị quyết của hội nghị. Các ý kiến ​​của cổ đông đã được trưng cầu bằng văn bản về việc điều chỉnh kế hoạch lỗ lãi hàng năm.

Cụ thể hơn, các cổ đông không đồng ý với đề xuất của hội đồng quản trị. Hiệu trưởng của di điều chỉnh thu nhập hàng năm mục tiêu (mục tiêu đầu tiên). Số tiền hàng năm là 342 tỷ đồng, và lợi nhuận trước thuế và sau thuế đều âm 2,297 tỷ đồng (khi bắt đầu đại hội, lợi nhuận sau thuế là 12,49 tỷ đồng). Các cổ đông cũng từ chối yêu cầu điều chỉnh thu nhập lên 213,15 tỷ đồng và mất 17,482 tỷ đồng do chuyển nhượng toàn bộ tài sản của đất thuê tại Hà Nội.

Theo báo cáo tài chính hợp nhất quý III, PTC ghi nhận khoản lỗ 24,84 tỷ đồng vào 28,22 tỷ đồng trong tháng 9. Theo kế hoạch kinh doanh được xác định vào đầu năm, doanh thu PTC năm 2012 dự kiến ​​sẽ đạt 34 tỷ đồng. . Các cổ đông của PTC thất vọng. Họ thất vọng không chỉ vì thua lỗ của PTC trong chín tháng qua, mà còn vì các giám đốc điều hành tiếp tục vi phạm các yêu cầu công bố. Thông tin sau đó đã được xử lý bằng cách thông báo cho toàn bộ thị trường vào ngày 7/9. Nếu tiếp tục vi phạm các quy định, chúng sẽ được đưa vào danh sách chứng khoán được kiểm soát. Bằng chứng tốt nhất là trong số 1.664 phiếu được gửi cho các cổ đông, chỉ có 63 phiếu được gửi cho công ty.

Các công ty trong ngành xây dựng, các công ty trong ngành tài chính, ngân hàng và các ngành khác cũng nên tham khảo và điều chỉnh kế hoạch với các cổ đông.

Vào ngày 20 tháng 11, Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam (mã VCB, HOSE) tuyên bố sẽ đóng danh sách cổ đông. Vào ngày 30 tháng 11, công ty đã nhận được điều chỉnh kế hoạch hàng năm đã được phê duyệt, nhưng không công bố nội dung cụ thể của điều chỉnh.

Theo kế hoạch được thông qua bởi đại hội thường niên, VCB đang chờ đợi. ĂN là 6.550 tỷ đồng, ĂN là 4.929 tỷ đồng, và cổ tức là 12%.

“Người khổng lồ” thứ hai là Công ty Cổ phần Biên Hòa Vinacafe (mã VCF, HOSE). Vào ngày 12 tháng 11, đại hội cổ đông của Vinacafé Biên Hòa đã thông qua việc điều chỉnh kế hoạch kinh doanh hàng năm bằng văn bản, giảm doanh thu từ 3 nghìn tỷ đồng xuống còn 2.300 tỷ đồng (-23%, 33%) và lợi nhuận sau thuế là 3.600. Tỷ đến 300 tỷ (-16,67%).

Công ty có “sự điều chỉnh lớn nhất” là Công ty Cổ phần Ô tô TMT (mã TMT-HOSE), với doanh số mục tiêu đã giảm từ 1 nghìn tỷ đồng xuống còn 300 tỷ đồng và 15 tỷ đồng. Quỹ sẽ “không gây lỗ” trong năm 2012 .

Việc điều chỉnh kế hoạch vì … tiền thưởng?

Trước những khó khăn, nhiều ban giám đốc của các công ty niêm yết đã không tìm ra giải pháp cho các vấn đề còn lại, nhưng phải chịu áp lực rất lớn để đạt được mục tiêu của mình. Kế hoạch, đặc biệt là CEO, rất lo lắng về việc bị hội đồng quản trị sa thải và mất tiền thưởng vào cuối năm.

Do đó, cách dễ nhất là giảm mục đích của kế hoạch, đó là lợi ích. Lợi nhuận và cổ tức. Nhiều công ty đã quyết định giảm cổ tức từ 7-10% xuống 0%. Một số lượng lớn các cổ đông lớn không thất vọng đã dẫn đến thua lỗ gấp đôi, đặc biệt là những nhà đầu tư có thâm hụt tài khoản đầu tư lớn khi họ mua cổ phiếu giảm mạnh trong năm 2011 và 2012. -Ngoài ra, việc không chia cổ tức sẽ khiến cổ đông mất niềm tin vào quản lýSự háo hức tăng lợi nhuận của các quỹ của họ đã khiến họ “từ bỏ” việc kinh doanh và mong muốn bán cổ phiếu, dẫn đến việc giảm giá nhanh chóng.

Các mục tiêu lợi nhuận và cổ tức được điều chỉnh ngay lập tức bị từ bỏ sau khi thông tin được đưa ra, và các nhà đầu tư buộc phải từ bỏ. Kẻ thât bại thảm hại nhât.

Nhiều cổ đông tin rằng họ đã được thông qua bởi ban giám đốc của công ty. Đối mặt với, giữ lại thông tin, vì cuối năm là hơn một tháng, ban giám đốc hoàn toàn có thể dự đoán kết quả kinh doanh của cả năm, do đó, nó điều chỉnh các mục tiêu kế hoạch để thay đổi. Bởi vì nó đã công bố ngân sách thực hiện kế hoạch hàng năm, và giải thích rõ ràng cho các cổ đông về kế hoạch sẽ được khắc phục trong năm tới.

Theo VnEconomy

    Leave Your Comment Here