Chuyển đổi sang quỹ mở, kỳ vọng tăng giá và thanh khoản

Sau khi VFA thông báo chốt danh sách nhà đầu tư, giá chứng chỉ quỹ VFA (Quỹ đầu tư năng động Việt Nam) đã tăng từ 4.300 đồng / quỹ lên 6.000 đồng / quỹ chỉ trong một tháng. Hiệp hội đã thông qua bất thường kế hoạch chuyển đổi mô hình quỹ đóng sang quỹ mở.

Giá thị trường đã giảm chênh lệch với giá trị tài sản ròng (NAV) của mỗi chứng chỉ cổ phiếu là 6.960 đồng. . Thanh khoản rất ít ỏi, vài nghìn / phiên, tăng đột biến lên hàng trăm nghìn / phiên.

Có thể thấy rằng sự thay đổi từ quỹ đóng sang quỹ mở có tác động tức thì. Điều này có nghĩa là giá thị trường của chứng chỉ quỹ sẽ làm giảm tỷ lệ chiết khấu giữa giá chứng chỉ quỹ và giá trị tài sản ròng.

Dự kiến ​​quỹ mở VFA sẽ bắt đầu giao dịch vào tháng 4/2013 và sau đó sẽ được giao dịch bởi các nhà đầu tư. Bạn có thể đăng ký bán lại chứng chỉ quỹ cho công ty quản lý quỹ với giá bằng giá trị tài sản ròng. Kể cả rủi ro giá trị tài sản ròng giảm xuống còn 6000 đồng / chứng chỉ quỹ, nhiều nhà đầu tư mua chứng chỉ quỹ VFA trong quá khứ vẫn có thể có thu nhập từ đó.

Khả năng sinh lời từ chứng chỉ quỹ VFA là rất cao, do đây là loại quỹ đầu tư nắm giữ tỷ trọng tiền mặt trong tháng 10/2011, 50% quỹ đầu tư đạt 67% giá trị tài sản ròng. Tại thời điểm cuối năm 2011, giá trị tài sản ròng là 171,6 tỷ đồng, trong đó 91,6% là tiền mặt. Trong ngân hàng (155,8 tỷ đồng).

Công ty Chứng khoán Thành phố Hồ Chí Minh (HSC) đã mua vào lần lượt 240.910 chứng chỉ quỹ và 237.370 chứng chỉ quỹ VFA vào ngày 15 và 23/11. , Tăng tỷ lệ sở hữu của VFA lên 6,18%. HSC là nhà đầu tư liên quan đến Dragon Capital, là cổ đông sáng lập của một công ty quản lý quỹ Việt Nam (VFM, bộ phận quản lý quỹ VFA) với mục đích đầu tư. Tuy nhiên, quy mô của quỹ mở VFA sau một năm vẫn là một dấu hỏi, bởi chuyển sang quỹ mở đồng nghĩa với việc nhà đầu tư có thể rút vốn từ từ, nhất là đối với những quỹ còn lại tỷ lệ thanh khoản. Lên đến VFA.

Tại đại hội cổ đông đầu năm, đại hội nhà đầu tư của Quỹ đầu tư doanh nghiệp hàng đầu Việt Nam (VF4) đã thông qua chủ trương chuyển đổi quỹ đóng cho quỹ mở, nhưng vẫn chưa hoàn thành thời gian thực hiện. Mặc dù tiền mặt chỉ chiếm khoảng 16% giá trị tài sản ròng nhưng VF4 có lợi thế hơn khi chuyển đổi sang quỹ mở, quỹ mở chủ yếu bao gồm các chứng khoán niêm yết trên HOSE và HNX và có tính thanh khoản cao. Năm 2018, Quỹ đầu tư VF4 mới đến thời điểm đóng, nhưng nếu việc chuyển đổi quỹ mở của VFA thuận lợi về mặt thủ tục, không mất nhiều thời gian, nhà đầu tư VF4 có thể rút ngắn thời gian chuyển đổi và hy vọng sẽ cải thiện mức lãi suất chiết khấu hiện tại, Rút tiền sớm.

Ông Trần Thanh Tân, Giám đốc điều hành Quỹ đầu tư VF4 phân tích, nếu nhà đầu tư bán chứng chỉ quỹ cho nhà quản lý quỹ với giá 10% 2 lần / tháng thì quỹ sẽ chỉ giải thể trong khoảng 6 tháng. Khi thị trường bắt đầu có kế hoạch theo dõi VFA, nhiều nhà đầu tư trên thị trường đã tìm kiếm VFA để quyết định xem có nên đầu tư vào VF4 hay không.

Ngoài ra, Dragon Capital vừa ký thỏa thuận mua 3 triệu đô la Mỹ. Chứng chỉ quỹ VF1 (Quỹ đầu tư chứng khoán Việt Nam) đã mua 1,1 triệu cổ phiếu. Quyết định này cũng giúp VF1 tăng giá từ 8.000 đồng / ccq lên 9.000 đồng / ccq, tuy nhiên giá trị tài sản ròng vẫn là 14.402 đồng. Tỷ lệ thanh khoản của VF1 là 17,7%, còn lại là cổ phiếu niêm yết và chưa niêm yết.

Theo các nguồn tin khác nhau, quỹ thành viên VF2, cũng do VFM quản lý, buộc phải mở rộng theo thời gian. Hoạt động, vì quỹ chưa thể đóng. VF2 không thể đóng quỹ do còn nắm giữ các cổ phiếu chưa niêm yết, có tính thanh khoản rất thấp.

Chuyển đổi quỹ đóng sang quỹ mở là cơ hội để giảm lãi suất chiết khấu chứng chỉ quỹ (chênh lệch giữa giá thị trường và giá thị trường của giá trị tài sản ròng) mà không phải quỹ đầu tư nào cũng sử dụng được. Nếu điều kiện thị trường chứng khoán hiện tại vẫn không thuận lợi thì nhà đầu tư sẽ hành động, chỉ khi quỹ chuyển thành quỹ mở để thuận tiện cho việc rút và mua hoặc kỳ vọng ở mức giá tốt hơn hiện nay. -Phụ thuộc vào đầu tư chứng khoán

    Leave Your Comment Here