Công ty “cáo buộc” rủi ro bù đắp khoản lừa đảo 4 nghìn tỷ USD

Công ty cổ phần Chứng khoán Phương Đông (ORS) vừa có văn bản giải trình với Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội cho biết có thể bị hủy niêm yết do thua lỗ năm thứ ba liên tiếp. Nguyên nhân đầu tiên là thương hiệu và hoạt động của doanh nghiệp đã bị ảnh hưởng nặng nề bởi vụ án Huỳnh Thị Huyền Như bị tố lừa đảo, với số tiền yêu cầu bồi thường vượt quá 4 nghìn tỷ đồng. Vụ việc khiến lượng giao dịch với khách hàng ORS bị giảm sút, ảnh hưởng trực tiếp đến doanh thu và lợi nhuận.

Ngoài ra, công ty phải thu hồi 380 tỷ đồng từ vụ án. Dự án dẫn đến sự gia tăng tương ứng của chi phí. Đây là số tiền gửi vào Ngân hàng Công thương Việt Nam (VietinBank) do Huỳnh Thị Huyền Như tham ô và được bồi thường theo bản án phúc thẩm của TAND Cấp cao tại TP.HCM. Bà Xin He Cheng, người thuộc nhóm 16% cổ đông của Chứng khoán Phương Đăng, được bầu làm thành viên HĐQT. Vào tháng 10 năm 2011, công ty đã từ chối chức danh của bà Nhu vì có liên quan đến một kế hoạch lớn về quyền sở hữu bất động sản.

Ban lãnh đạo công ty tin rằng các lý do khác đã ảnh hưởng đến hiệu quả hoạt động. Giao dịch là một diễn biến thị trường chứng khoán không thuận lợi, làm cho hoạt động kinh doanh tự doanh (cơ cấu danh mục đầu tư) không hiệu quả.

Chứng khoán Phương Đông cho biết cách khắc phục sự cố hủy niêm yết. Biết rằng công ty đã tổ chức lại toàn bộ công ty. Công ty quản lý thành công 380 tỷ đồng, tỷ lệ bảo lãnh tài chính được cải thiện đáng kể. Dự kiến ​​sử dụng 50 tỷ đồng vốn còn lại để giảm lỗ lũy kế. ORS cũng có kế hoạch phát hành cổ phiếu riêng lẻ cho nhà đầu tư để tăng vốn cổ phần lên 400 tỷ đồng. Nếu hoàn thành kế hoạch, vốn chủ sở hữu của Công ty sẽ tăng lên gần 217 tỷ đồng và đủ điều kiện vốn pháp định để hoạt động môi giới, tự doanh và tư vấn đầu tư chứng khoán. Tính đến cuối năm 2018, tài sản của Chứng khoán Phương Đông xấp xỉ 72 tỷ đồng, giảm hơn 380 tỷ đồng so với đầu năm. Khoản lỗ sau thuế mới lên tới 386 tỷ đồng.

    Leave Your Comment Here