Khi cổ phiếu đạt đỉnh, nhà đầu tư nước ngoài tranh nhau rút vốn

Khác với đợt bán ròng khủng trong năm 2016, kể từ đầu năm 2017, khối ngoại đã có giao dịch mua bán sôi động. Trong tám tháng đầu năm nay, nhu cầu của loại nhà đầu tư này đóng vai trò quan trọng. Trò chơi có thể giúp thị trường chứng khoán Việt Nam tiếp tục “phá kỷ lục”. Tuy nhiên, ngay sau khi thị trường bứt phá 800 điểm – lần đầu tiên sau gần một thập kỷ, dòng tiền của nhóm nhà đầu tư này bắt đầu có dấu hiệu đảo chiều. -Sau 8 tháng mua ròng liên tiếp, khối ngoại đã bán ròng trong tháng 9. Ảnh: VDSC

Trong tháng 9, tổng giá trị bán ròng của hai sàn đạt gần 700 tỷ đồng. Xét về khối lượng phòng ban, 8 trong số 18 phòng ban của HOSE bị bán ròng trong tháng 9. Bất động sản vẫn là nhóm có doanh thu thuần cao nhất, với doanh thu thuần vượt 400 tỷ đồng, tiếp theo là nhóm ngân hàng, ô tô và phụ tùng.

Như vậy, sau khi mua ròng liên tục từ đầu năm đến nay, khối ngoại lại một lần nữa bán ròng. Tổng tài sản ròng lũy ​​kế từ đầu năm 2017 giảm xuống còn 13.597 tỷ đồng trong tháng 9, và đạt mức cao nhất vào ngày 5/9, đạt 14.471 tỷ đồng. Trong tháng 10, khi cổ đông Thái Lan là Nhựa Tiền Phong tiếp tục thoái vốn khỏi Saraburi, diễn biến này rất có thể sẽ tái diễn.

Trong một báo cáo được công bố gần đây, Công ty Chứng khoán Vincent (VDSC) cho biết trên thực tế, tín hiệu cho thấy rằng kể từ tháng 8, các nhóm nhà đầu tư nước ngoài đã tương đối ít hoạt động trong giao dịch và sự tham gia của ngành cao hơn mức trung bình thông thường. từ chối. Trong tháng 9, nhà đầu tư nước ngoài đã bán tháo rất hiệu quả.

“Sự tham gia của các nhà đầu tư nước ngoài vẫn được coi là hỗ trợ mạnh mẽ cho tâm lý của các nhà đầu tư trong nước. Do đó, trong tháng 10, động thái kinh doanh của tập đoàn vẫn cần được theo dõi chặt chẽ, điều này chắc chắn khẳng định rằng các nhà đầu tư nước ngoài” Lo lắng về định giá tương đối cao “, báo cáo của VDSC viết.

Với sự tăng mạnh của các nhóm chỉ số chính từ đầu năm đến nay, thị trường đã hình thành mặt bằng giá và nhóm cổ phiếu mới. Tuy nhiên, do dòng tiền tập trung vào một số danh mục chứng khoán nhất định nên mức độ tăng trưởng không đồng đều, dẫn đến thị trường phân hóa mạnh.

Đặc biệt trong những tháng gần đây, động lực tăng trưởng chính của thị trường chủ yếu đến từ nhóm chứng khoán lớn. Hạn chế các cổ phiếu có câu chuyện cá biệt, như VNM, SAB, BHN liên quan đến kế hoạch thoái vốn quốc gia, GAS hay nhóm cổ phiếu ngân hàng có câu chuyện giá dầu. Thay đổi kỳ vọng về lợi nhuận và khả năng bán vốn cho nhà đầu tư chiến lược nước ngoài … Tuy nhiên, theo đánh giá của các chuyên gia, tác động của báo cáo trên đã khiến chỉ số VN-Index méo mó và bức tranh thị trường thực tế trở nên mờ nhạt. Những cổ phiếu như Sabeco hay Habeco đều tăng trưởng mạnh nhờ thông tin thoái vốn đã tạo điều kiện cho thị trường tăng trưởng bền vững về mặt chỉ số, nhưng tình hình chung vẫn chưa được phản ánh hết. Điều dễ thấy hơn là chỉ số thị trường chung vẫn “xanh”, nhưng hầu như không có nhà đầu tư nào thực sự kiếm lời trong giai đoạn này.

VDSC, do thiếu sự đồng thuận của thị trường chung, mức độ hào hứng của nhà đầu tư cũng bị hạ nhiệt bởi áp lực bán ròng của khối ngoại. Theo nhà đầu tư, chỉ số chỉ dao động trong một kênh giá hẹp trong hai tuần cuối tháng 9.

“Trong bối cảnh VN-index đang ở mức cao nhất kể từ năm 2008 và nhà đầu tư nước ngoài không còn tích cực thanh toán, do VDSC ước tính trong nửa đầu năm nay, chúng tôi cho rằng việc thanh toán trong tháng 10 nên thận trọng.

Minh fils

    Leave Your Comment Here