Máy ảnh đơn R10 với cơ chế lấy nét tùy chọn

Máy ảnh Ricoh R10 trên chân máy Velbon CX-200. Ảnh: Tuấn Hùng .

Mặc dù thể loại này không hoàn toàn khác biệt so với R8 tiền nhiệm đã ra đời cách đây 6 tháng, R10 vẫn là ấn tượng nhất. Đây là một tính năng độc đáo để chọn tiêu điểm. Máy ảnh cùng cấp không nên. R10 vẫn giữ cảm biến 10 megapixel và zoom quang 7.1x (28-200mm), nâng cấp màn hình LCD lên 3 inch, nhưng độ phân giải vẫn ở mức 460.000 pixel. Xem xét khi nghị quyết được đưa ra vào năm 2008, nó đã bị khủng hoảng tại thời điểm đó và ngay cả bây giờ. Độ phân giải hình ảnh ở một bên giúp trực quan hóa hình ảnh chi tiết hơn, mặt khác, khi ảnh bị nứt hoặc bị kẹt (thường phải xem trên máy tính), nó sẽ ngay lập tức hiển thị những thiếu sót của nó. — R10 không khác. Phiên bản R8 là gì. Ảnh: Tuấn Hùng .

Về ngoại hình, R10 không khác gì R8, và thiết kế phía trước vẫn giữ được sự sạch sẽ vốn có. Mắt trước chỉ bao gồm một thấu kính chiếm phần lớn diện tích, đèn hỗ trợ lấy nét và đèn flash. Vị trí của đèn flash vẫn quá gần tay cầm, do đó dễ dàng che bóng đèn nếu không được kiểm tra. Công suất đèn cũng ở mức trung bình, không có sự cải thiện so với thế hệ trước, hiệu ứng chụp rất yếu và cường độ không thể điều chỉnh ở cự ly gần, do đó rất dễ bị quá sáng.

Một cải tiến đáng kể là miếng đệm cao su ở mặt trước của R10. Cải tiến này làm cho hoạt động bằng một tay của R10 trở nên thoải mái và mạnh mẽ hơn. Đặc biệt đối với máy ảnh Ricoh, thiết kế tay cầm khá hợp lý, vẫn tạo cảm giác chắc chắn, không dễ bị rơi ra. Có thể nói, so với các máy ảnh vuông cổ điển trên thị trường, R10 gần như là phiên bản có thiết kế cầm nắm tốt nhất.

Ở mặt sau của thiết bị chỉ có một vài nút. Nhiếp ảnh: Tuấn Hưng.

Trong khi vẫn giữ nét cổ điển và đơn giản, R10 chỉ có một vài nút cơ bản ở mặt trên và mặt sau. Phía trên bao gồm nút nguồn, nút chụp và vòng thu phóng, cũng như góc xoay để chuyển đổi giữa các chế độ chụp cơ bản (như tự động, tự động hoàn toàn, hao mòn cảnh).yMovie và hai chế độ khác do người dùng xác định. Mặt sau cũng chỉ bao gồm 4 nút xem, menu, xóa / tự động xem và xem. Tất cả các cài đặt cơ bản được đặt trong menu nhanh thông qua định dạng nút điều khiển, cho phép các nhiếp ảnh gia dễ dàng truy cập cân bằng trắng, kích thước hình ảnh, ISO, bù phơi sáng … và thậm chí cả các chức năng. Các tùy chọn khác có thể được sử dụng.

R10 được trang bị bộ cân bằng điện tử, bộ cân bằng được hiển thị trên màn hình, bất kể máy ảnh có cân bằng hay không, bộ cân bằng có thể được thông báo bằng âm thanh hoặc hình ảnh. Chức năng này cũng rất thú vị, nhưng nó không nhất thiết phải được cải thiện trong các hoạt động chụp ảnh cuộc sống hàng ngày.

Sự cải tiến đáng kể của R10 là bổ sung nút Fn ở mặt sau máy. Nút này có thể gán các chức năng như điểm lấy nét, điểm đo sáng hoặc cả điểm lấy nét và đo sáng. Chẳng hạn, ở chế độ lấy nét, người chụp chỉ cần di chuyển phím điều khiển để chọn điểm mà camera sẽ lấy nét trên toàn bộ màn hình. Tính năng này rất thú vị, có thể nói rằng sự đột phá của Ricoh không làm cho phiên bản này khác với các máy chuyên nghiệp. Thật không may, nếu R10 có chế độ thủ công bổ sung để điều chỉnh khẩu độ và tốc độ và chức năng chọn điểm này, R10 thực sự có thể hoạt động khi bạn muốn nhấn mạnh các đối tượng tiền cảnh và làm mờ chúng. Bối cảnh .. Ricoh R10 có phạm vi ống kính zoom quang hợp lý và cơ chế chống rung, có thể hoạt động tốt ngay cả khi zoom hoàn toàn. Nhiếp ảnh: Tuấn Hưng.

Dưới ánh sáng ngoài trời, chất lượng hình ảnh của R10 là tuyệt vời. Ống zoom quang có phạm vi khá hợp lý và cơ chế chống rung hiệu quả, ngay cả khi thu phóng đến kích thước đầy đủ. Người chụp có thể điều chỉnh nó thành zoom vô cực hoặc để phù hợp với từng mức lấy nét.

Tốc độ lấy nét thường ở mức trung bình. Thời gian lấy nét là khoảng 0,4 giây ở góc ống kính lớn và 0,6 giây ở góc tele. Tuy nhiên, khi ánh sáng yếu, tốc độ lấy nét sẽ giảm đi rất nhiều và đôi khi quá trình tìm tiêu cự sẽ mất nhiều thời gian hơn và vẫn bị mờ. M & A # 78Ngoài ra, trước tiên, cơ chế loại tiêu cự sẽ hiển thị hình ảnh thông qua tiêu điểm, sau đó hiển thị điểm mờ và sau đó lấy nét lại, do đó làm tăng thời gian lấy nét và không tạo độ tin cậy về độ chính xác, mặc dù nó thường không phàn nàn về kết quả .

Trong R10, Ricoh đã cài đặt chế độ chụp đơn giản trên vòng điều khiển. Chế độ này tương tự như chế độ hoàn toàn tự động với công nghệ nhận dạng và nhận dạng tự động. Người chụp chỉ cần nhắm và chụp. Chế độ tự động bình thường tương tự như chế độ chương trình, nhưng tự động một phần và cho phép người dùng thay đổi một số cài đặt cơ bản. Nói chung, chế độ tự động hoạt động tốt trong hầu hết các tình huống và đủ cho các tình huống phổ biến. Tuy nhiên, chế độ cân bằng trắng tự động đôi khi không chính xác và màu sắc hơi lạnh, do đó một số cảnh không được tô màu.

Vui lòng tham khảo các bức ảnh được chụp bằng Ricoh R10.

Cảnh quay nhanh, chụp liên tục và chế độ thể thao tốt, hình ảnh không bị mờ cũng không bị giật. Tuy nhiên, khi lấy nét, khi lấy nét bị khóa, màn hình LCD sẽ dừng và sau đó tiếp tục hiển thị và hình ảnh không được hiển thị trong thời gian nó không dừng. Không có thời gian chụp cho máy ảnh, vì vậy mọi người nhiếp ảnh don don biết khi nào máy ảnh thực sự sẽ chụp ảnh, hoặc phân khúc nào sẽ bị bỏ lỡ. Mặt khác, để đảm bảo tốc độ, chế độ này đôi khi đẩy ISO lên cao hơn, gây nhiễu hình ảnh.

Máy sử dụng thẻ SD. Chụp ảnh: Tuấn Hùng .

R10 có dải ISO rộng, từ 80 đến 1600 đủ để chụp ảnh trong điều kiện ánh sáng yếu. Tuy nhiên, nhiễu chỉ có thể được kiểm soát hiệu quả khi ISO thấp hơn 200. Sau đó, ngay cả khi bạn kiểm tra tiếng ồn trên màn hình LCD, bạn có thể thấy rõ tiếng ồn, bao gồm cả nhiễu màu và nhiễu. Nhưng đối với du lịch nhỏ gọn, chất lượng như vậy là điều dễ hiểu. Nói tóm lại, về chất lượng hình ảnh, R10 không đạt được nhiều tiến bộ về mặt v & # 7899.; Phiên bản trước của tôi là R8, và nó chỉ ở mức trung bình. Kết hợp với các thông số hợp lý, chẳng hạn như độ phân giải 10 triệu pixel, zoom quang 7.1x (trong phạm vi rất hợp lý là 28-200mm), thân máy đủ nhỏ gọn, bạn cần nhận ra rằng nếu R10 được phát hành hai năm trước, nó vẫn có thể duy trì Màn biễu diễn quá xuất sắc. Ngoài các chức năng mới được cải tiến của người tiền nhiệm (như độ bám mạnh hơn), màn hình cũng được trang bị độ phân giải cao, và quan trọng nhất, bạn có thể tự do chọn điểm này, điều đáng nói cho R10. Nó là một phiên bản hợp lý ngay cả đối với khách du lịch ngày nay.

Đánh dấu sản phẩm

Ruan Xia

    Leave Your Comment Here