Đối phó với nó, đồng tu khó thoát khỏi

Cơ chế giám sát thị trường chứng khoán Việt Nam của Ủy ban Chứng khoán đã hoạt động gần 13 năm và dựa trên hệ thống báo cáo của các sở. Do không giám sát trực tiếp các giao dịch trên thị trường nên Ủy ban Chứng khoán gặp nhiều hạn chế khi phát hiện ra các dấu hiệu bất thường.

Bây giờ, với việc thiết lập một hệ thống công nghệ mới, bà Nguyễn Tiến Lian, phó chủ tịch ủy ban, cho biết. Việc liên kết trực tuyến giữa các cổ phiếu của Ủy ban Chứng khoán (Ủy ban Chứng khoán) và dữ liệu giao dịch của hai sàn sẽ có thể phát hiện nhanh chóng và chính xác hơn các giao dịch chứng khoán có dấu hiệu thao túng, điều này sẽ giúp Ủy ban Chứng khoán bảo vệ tốt hơn. chủ đầu tư. Năm 2012, báo chí đã có bài phản ánh dư luận trong quá trình quan sát. Các nhóm nhà đầu tư bao gồm Eximbank đã mua cổ phiếu STB của Sacombank để đạt tỷ lệ sở hữu cao, nhưng Ủy ban Chứng khoán đã phạt khá muộn đối với giao dịch ux. Đạt đến ngưỡng đã khai báo. Tối đa 5%), người mua sẽ không tiết lộ. Tuy nhiên, tìm hiểu kỹ hơn câu chuyện này, Ủy ban Chứng khoán không có dữ liệu trực tuyến nào về giao dịch chứng khoán mà cấp quản lý giao dịch hàng ngày là cấp quản lý hàng ngày của sở. Khi phát hiện có dấu hiệu giao dịch bất thường, sở phải mất một thời gian để báo cáo Ủy ban Chứng khoán. Ủy ban Chứng khoán đã nhận được báo cáo và yêu cầu rà soát để làm rõ các dấu hiệu vi phạm, việc này sẽ lâu hơn. Mặc dù bản chất của vấn đề nằm ở quá trình, từ thẩm vấn đến xác định hành vi vi phạm và đưa ra quyết định trừng phạt, vẫn có đủ thời gian để các bên quan tâm đặt ra dấu hỏi. . Vấn đề.

Một công cụ giám sát thị trường chứng khoán mới đã được thêm vào, có thể nâng cao sức mạnh của các nhà quản lý bằng cách duy trì kỷ luật và duy trì sự công bằng của thị trường. Ngược lại, thị trường luôn mang đến cho các nhà quản lý những vấn đề mới, thách thức mới. Quan sát các giao dịch trên thị trường chứng khoán gần đây có thể thấy một hiện tượng đáng chú ý. Dòng tiền ngày càng tập trung vào các cổ phiếu lớn (trên HNX, 80% dòng tiền chọn mua cổ phiếu HNX30; trên sàn HOSE, khoảng 35-65% dòng tiền mua vào VN30). Mặc dù khoảng 700 cổ phiếu niêm yết có thanh khoản hạn chế nhưng các cổ phiếu lớn vẫn tiếp tục thu hút dòng tiền đầu tư. Câu hỏi đặt ra là trong số những cổ phiếu bình dân này, có tượng của một nhóm nhà đầu tư lớn chuyên thu gom, tạo giá cổ phiếu và tạo giá. Giữ cho mình một “khuôn mặt mỹ miều” để phục vụ lợi ích nào đó của “cổ đông”? Câu chuyện nhiều giám đốc điều hành công ty đại chúng bị dồn nợ trong năm 2012 cũng cho thấy một thực tế là các CEO dễ dàng dùng cổ phiếu của mình để thế chấp ngân hàng. Để hoạt động cho vay được “yên ổn”, không loại trừ việc các đối tượng này tạo ra mạng lưới để duy trì giá cổ phiếu, làm sai lệch cổ phiếu, hình ảnh thực của thị trường.

Thông qua hệ thống giám sát tin tức giao dịch chứng khoán, dư luận chờ đợi các nhà quản lý phản ứng nhanh hơn với các vấn đề thời sự, từ đó giúp người tham gia giao dịch chứng khoán tăng thêm niềm tin và sự công bằng. — Tùy thuộc vào đầu tư chứng khoán

    Leave Your Comment Here