“ Niềm tin trở lại thị trường chứng khoán ”

– Theo ông, đâu là động lực khiến thị trường chứng khoán tăng trưởng mạnh kể từ tháng 12/2012?

Ông Trần Thanh Tân-Chủ nhiệm Câu lạc bộ Quản lý Quỹ-Giám đốc Điều hành Công ty Cổ phần Quỹ Đầu tư Việt Nam. Ảnh: VFM-Theo tôi, đã có nhiều động lực tác động đến thị trường chứng khoán tăng vọt trong thời gian gần đây. Trước hết, điều này có thể là do đầu tư ETF tăng đột biến trong năm đó, hoặc do thị trường đã xuống quá thấp và các nhà đầu tư đang quay trở lại thị trường. Năm mới và đầu năm mới luôn là thời điểm sôi động nhất trên thị trường. Trong năm nay, với những tín hiệu tích cực từ các chính sách kinh tế vĩ mô, các giải pháp như hạ lãi suất để hỗ trợ công ty và tái cấu trúc thị trường đang mang lại kỳ vọng tích cực cho nhà đầu tư. -Một ví dụ nhỏ, chẳng hạn như giúp người dân mua nhà thu nhập thấp, là một giải pháp nhỏ cho các vấn đề ở các vùng khác. Khi nhu cầu mua nhà tăng cao, bộ phận xây dựng sẽ cố gắng hoàn thành dự án bán sản phẩm, kéo theo nhu cầu sử dụng lao động để mua vật liệu xây dựng… nó có tác động nhỏ nhưng tích cực đến các ngành khác. , Dòng tiền nước ngoài đang chảy vào các thị trường mới như Myanmar, Philippines và Việt Nam. Tuy nhiên, các điểm đến vốn là Myanmar và Philippines đã có dấu hiệu bão hòa nên Việt Nam mới là mục tiêu của các nguồn vốn này. Niềm tin của nhà đầu tư đang hồi phục .—— Những lý do này cũng giống như thời điểm đầu năm ngoái, khi thị trường cũng có những kỳ lãi tương tự nên có sự chênh lệch. Nó như thế nào, thưa ông?

– Tôi cho rằng điểm khác biệt cơ bản nhất là giải pháp mà chính phủ đề ra trong năm nay có tác động rất cụ thể và trực tiếp. Đồng thời, quyết định năm nay liên quan đến trách nhiệm của các nhà mạng. Đây là một dấu hiệu tốt. Tuy nhiên, hiệu quả của giải pháp này còn phụ thuộc vào quá trình thực hiện.

– Vậy theo ông, các nhà đầu tư nước ngoài nhìn nhận thế nào về thị trường Việt Nam hiện nay?

Qua trao đổi với các nhà đầu tư nước ngoài, tôi thấy rằng họ cũng hiểu được tình hình kinh tế Việt Nam hiện nay, đó là kết quả của sự tăng trưởng mạnh mẽ trong những năm trước, do đó việc điều chỉnh cơ cấu của từng ngành, một loạt các điều chỉnh và giải pháp phát triển để ổn định Việt Nam Nền kinh tế sẽ giúp khôi phục niềm tin của các nhà đầu tư nước ngoài.

– Nó liên quan đến sự phục hồi của thị trường chứng khoán trong các giải pháp kinh tế vĩ mô gần đây. , Ủy ban Chứng khoán Quốc gia vừa trình Chính phủ và Bộ Tài chính 8 bộ giải pháp nhằm vực dậy thị trường chứng khoán, ông đánh giá thế nào về các bộ giải pháp này?

– Đây là những giải pháp tốt. , Cần thiết vào lúc này. Trong đó, có những giải pháp đang thực hiện, như tăng tỷ lệ ký quỹ, mở rộng phạm vi giao dịch hoặc các giải pháp khác trong tương lai, như tăng tỷ lệ ký quỹ của nhà đầu tư nước ngoài… Điều này chắc chắn sẽ tác động tích cực đến thị trường. trường học. Vì vậy, giải pháp nào trong 8 nhóm này là quan trọng và cần được triển khai ngay để giúp thị trường phát triển ổn định và bền vững hơn, từ đó mang lại niềm tin cho các nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Ông Trần Thanh Tân tốt nghiệp quản lý trường Đại học Libre de Bruxelles tại Brussels, Bỉ. Ông có hơn 15 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực phân tích đầu tư, tư vấn chứng khoán, phát triển thị trường tài chính, có nhiều đóng góp quan trọng trong việc xây dựng và phát triển thị trường chứng khoán Việt Nam. Ông Tan làm việc tại Peregrine Capital Vietnam, một trong những ngân hàng đầu tư lớn nhất châu Á vào những năm 1990, nghiên cứu các dự án đầu tư trên thị trường tài chính và xây dựng mô hình cho thị trường chứng khoán Việt Nam. . Năm 1994, ông Tan và 3 người khác trở thành người sáng lập Quỹ đầu tư Dragon Capital và giữ chức giám đốc phụ trách đầu tư và thị trường vốn.

Hàn Phi

    Leave Your Comment Here