Giảm thiểu thủ tục hành chính cho nhà đầu tư nước ngoài

“Theo Thông tư số 213/2012 / TT-BTC do Bộ Tài chính ban hành ngày 06/12 hướng dẫn hoạt động đầu tư của nhà đầu tư nước ngoài vào chứng khoán chuyển nhượng trên thị trường chứng khoán Việt Nam thay thế Quyết định số 121/2008 / QĐ-BTC, Tiến sĩ Nguyễn Thanh Long, Vụ trưởng Vụ Quản lý quỹ của Ủy ban Chứng khoán Quốc gia, phát biểu trong buổi trao đổi: “Nhà đầu tư nước ngoài có thể dễ dàng vào thị trường chứng khoán Việt Nam thông qua một loạt các biện pháp cải cách hành chính …” — Nhà đầu tư nước ngoài đã nhiều lần yêu cầu Bộ Tài chính “nóng “Một trong những đề xuất là mong Ủy ban Chứng khoán có biện pháp đơn giản hóa thủ tục mở tài khoản cho nhà đầu tư nước ngoài càng sớm càng tốt. Thông báo số 213/2012 / TT-BTC, thưa ông?

– Qua Thông báo số 213 mới, nhà đầu tư nước ngoài Thủ tục mở tài khoản trên thị trường chứng khoán Việt Nam trở nên dễ dàng hơn, cụ thể, nhà đầu tư nước ngoài là cá nhân không cần xuất trình tiền án khi yêu cầu cấp mã số giao dịch mà chỉ cần xuất trình hộ chiếu hoặc bản sao hợp lệ thư tín dụng. An sinh xã hội hoặc các giấy tờ tùy thân khác.

Một điểm mới khác của Thông tư 213 là quy định về hồ sơ đăng ký mã số giao dịch chứng khoán của nhà đầu tư nước ngoài. Do đó, theo quy định của pháp luật Việt Nam, chỉ có văn bản do cơ quan quản lý có thẩm quyền tại nước sở tại cấp. Hồ sơ, tài liệu do nhà đầu tư nước ngoài lập, không phải văn bản do cơ quan có thẩm quyền của nước ngoài cấp, chỉ cần công chứng, chứng thực theo quy định của pháp luật nước ngoài, tài liệu không cần bản dịch tiếng Việt có công chứng mà thôi. Nó cần được dịch bởi cơ quan dịch thuật hoạt động hợp pháp hoặc ngân hàng giám sát tại Việt Nam …

Điểm mở quan trọng hơn quy định. Phiên bản mới cho phép Trung tâm Lưu ký Chứng khoán (VSD) cấp mã giao dịch cho nhà đầu tư nước ngoài, ngay cả khi không đủ yêu cầu về tài liệu Hợp pháp hóa lãnh sự cũng vậy, trong vòng 9 tháng sau khi có mã giao dịch, nhà đầu tư nước ngoài sẽ được bổ sung hồ sơ yêu cầu hợp pháp hóa lãnh sự, những giải pháp đồng bộ này sẽ giúp nhà đầu tư nước ngoài thuận lợi hơn nếu muốn có mặt trên thị trường chứng khoán Việt Nam. Ngoài việc đơn giản hóa thủ tục, quy định mới còn rút ngắn thời gian xử lý hồ sơ mở tài khoản giao dịch Đối với nhà đầu tư nước ngoài?

– Ngoài việc bãi bỏ cơ bản các thủ tục hành chính trên, quy định mới cũng đã rút ngắn đáng kể Thời gian xử lý hồ sơ cấp mã giao dịch cho nhà đầu tư vốn nước ngoài Vì vậy, trong thời hạn 5 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ, VSD cấp mã giao dịch cho nhà đầu tư, thời hạn áp dụng cho nhà đầu tư cá nhân là 3 ngày, do đó, so với quy định hiện hành, thời gian xử lý hồ sơ cấp mã số giao dịch cho nhà đầu tư tổ chức và cá nhân đã giảm một nửa .—— Với việc đơn giản hóa thủ tục mở tài khoản, bạn cho rằng điều này sẽ giúp thu hút nhà đầu tư nước ngoài Việc tham gia vào thị trường chứng khoán trong thời gian tới?

– Tình hình kinh tế vĩ mô luôn là yếu tố quyết định xu hướng thị trường Chứng khoán cũng như mức độ quan tâm của các nhà đầu tư nói chung, đặc biệt là nhà đầu tư nước ngoài, việc triển khai các giải pháp công nghệ sẽ chỉ nâng cao sức hấp dẫn của thị trường Do đó, việc đơn giản hóa thủ tục mở tài khoản cho nhà đầu tư nước ngoài sẽ giúp họ thuận tiện hơn khi có nhu cầu thực hiện các hoạt động đầu tư trên thị trường chứng khoán Việt Nam, nhà đầu tư chỉ mất khoảng một tuần. Thời gian có thể bắt đầu hoạt động giao dịch. Trong bối cảnh thị trường chứng khoán khu vực và toàn cầu cạnh tranh ngày càng gay gắt, điều này sẽ giúp nâng cao năng lực cạnh tranh của thị trường chứng khoán Việt Nam không chỉ trong ngắn hạn mà cả dài hạn. Đây là một cái gì đó kịch tính hơn.

– Thưa ông, ngoài Thông tư 213, thưa ông có những điểm mới nào?

– Các quy định mới trong Thông tư 213 đóng góp đáng kể cho gia đình. Nâng cao tính minh bạch của công ty quản lý quỹ và hoạt động của quỹ đầu tư. Do đó, các nhà quản lý quỹ quản lý nhiều quỹ đầu tư và khi quỹ đầu tư mà họ bỏ vốn phát sinh giao dịch, thì quỹ đó phải công bố thông tin về các giao dịch của các bên liên quan. Điều này sẽ giúp thị trường và cho phép công chúng đầu tư tốt hơn vào dầu thô mới nhấtThông tin về hoạt động của công ty quản lý quỹ.

Một điểm mới khác, Thông tư số 213, cho phép các công ty quản lý mở tài khoản tiền gửi lớn. Nhà đầu tư nước ngoài có thể tự do lựa chọn ngân hàng giám sát theo nhu cầu giao dịch của mình, thay vì không có quyền lựa chọn như hiện nay.

    Leave Your Comment Here